Thời sự

Ông Phạm Sỹ Quý "quên" kê khai vay 9 tỷ, nợ 60 cây vàng

24/10/2017, 08:05

Ông Phạm Sỹ Quý không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

20

Ông Phạm Sỹ Quý tại buổi công bố kết luận thanh tra

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý có những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật nghiêm minh, điển hình như việc kê khai tài sản thiếu nhiều tỷ đồng cùng hàng chục nghìn m2 đất. Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch và Phó chủ tịch TP Yên Bái cũng bị kiến nghị xử lý kỷ luật.

“Quên” kê khai nhiều khối tài sản lớn

Chiều 23/10, trước khi trực tiếp lên Yên Bái cùng tham dự buổi công bố kết luận thanh tra tại UBND tỉnh, trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ (TTCP), Trưởng đoàn thanh tra Phạm Trọng Đạt cho biết: “Dù kết luận được công bố chậm hơn dự kiến, nhưng đoàn thanh tra làm việc rất công khai, khách quan, minh bạch. Việc chậm công bố không thể làm thay đổi bản chất của kết luận thanh tra. Dù chậm nhưng chúng tôi làm việc rất chặt chẽ, đúng quy trình pháp luật quy định. Kết luận thanh tra cũng đã cho thấy những kiến nghị xử lý rất nghiêm minh”.

Kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ lãnh đạo

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại Tổ 42, phường Tân Minh, TP Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước. Tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực; tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái; việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

Theo kết luận, Điều 44 Luật Phòng chống tham nhũng quy định: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên”. Tuy nhiên, trên hồ sơ tài liệu thu thập được qua thanh tra và báo cáo giải trình của ông Phạm Sỹ Quý cho thấy, năm 2014 ông Quý đã không kê khai 1.200m2 đất ở, gần 60.000m2 đất nông nghiệp do vợ là bà Hoàng Thị Huệ đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng.

Năm 2015, trong bản kê khai tài sản của mình, ông Quý vẫn kê khai thiếu trên 13.111m2 đất ở, gần 42.000m2 đất nông nghiệp do vợ đứng tên; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỷ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỷ đồng. Khi được bổ nhiệm Giám đốc Sở TN&MT, tại bản kê khai tài sản ngày 9/8/2016, ông Quý đã kê khai thiếu gần 8.000m2 đất ở, hơn 27.500m2 đất nông nghiệp đứng tên vợ; không kê khai 1 nhà có diện tích 600m2 tại tổ 51 phường Minh Tân, TP Yên Bái; không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng. Năm 2016, qua kiểm tra, ông Quý vẫn kê khai thiếu khối tài sản trên.

Thế chấp 5 sổ đỏ, vay ngân hàng cả chục tỷ

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ phát hiện gia đình ông Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng, vay tiền của ngân hàng. Cụ thể, năm 2014 ký 1 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Yên Bái, số tiền vay 3,8 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng. Năm 2015-2016, ký 3 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái với tổng số tiền 9,55 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng, san sạt đất, sửa nhà và xây nhà.

Trong tổng số tiền 13,35 tỷ đồng vay ngân hàng, ông Quý đứng tên vay 8,75 tỷ đồng, vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỷ đồng. Tài sản thế chấp tại ngân hàng gồm 1 GCNQSDĐ của vợ ông Quý và 4 GCNQSDĐ mang tên Trịnh Xuân Điềm, Lê Ngọc Thành, Nguyễn Thị Loan với tổng giá trị đảm bảo được ngân hàng cho vay đánh giá là 19,123 tỷ đồng. Mục đích vay được thể hiện trong các hợp đồng tín dụng. Ngoài ra, bà Huệ (vợ ông Quý) vay 60 cây vàng của các cá nhân ở Tổ 54 phường Yên Ninh (TP Yên Bái) thời hạn 4 năm, có giấy vay ghi ngày 6/5/2016. Đến ngày 31/12/2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng 9,154 tỷ đồng (có xác nhận của ngân hàng).

Theo giải trình của ông Quý, trong khoản tiền vay trên, gia đình ông đã sử dụng một phần để xây dựng nhà ở như trang trại của gia đình (hiện đang hoàn thiện), với tổng chi phí khoảng 7 tỷ đồng…

Thanh tra Chính phủ khẳng định, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai. “Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”, kết luận nêu rõ.

Vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng

Về việc quản lý, sử dụng đất đai đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, Thanh tra Chính phủ kết luận, bà Hoàng Thị Huệ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 40 hộ dân tại địa chỉ trên. Trong năm 2014 và đầu năm 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân với tổng diện tích trên 67.330,5m2 đất (trong đó: 1.328m2 đất nuôi trồng thuỷ sản, 9.061m2 đất trồng cây lâu năm, 55.441m2 đất rừng sản xuất và 1.500m2 đất ở; diện tích này đã được UBND TP Yên Bái cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ dân), tổng số tiền theo hợp đồng chuyển nhượng chỉ là 950 triệu đồng. Thanh tra Chính phủ kết luận việc chuyển nhượng này trong hạn mức cho phép của pháp luật đất đai.

Tuy nhiên, UBND TP Yên Bái đã cho phép bà Hoàng Thị Huệ chuyển hơn 13.581m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định. Mặc dù bà Huệ và 40 hộ gia đình đã có thoả thuận năm 2014-2015 nhưng việc bà Huệ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 67.330m2 (trong đó đất ở là 1.500m2, đất nông nghiệp 65.830m2); đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở 13.581m2 và tách thửa, sau đó đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở cho 37 hộ trong số 40 hộ đã thoả thuận với diện tích gần 10.500m2 là hoạt động kinh doanh bất động sản. Theo quy định, ông Quý vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng vì đã để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.