Pháp luật

Ông Phùng Anh Lê thề không nhận 110 triệu đồng, nói sẽ kêu oan đến chết

13/08/2022, 21:00

Sau khi nghe đại diện VKS đề nghị mức án, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã mang cả mẹ mình ra thề rằng không nhận số tiền 110 triệu đồng.

Chiều 13/8, tại phiên xét xử sơ thẩm, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tự bào chữa trước toà khi bị cáo buộc “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Phùng Anh Lê trình bày, Viện Kiểm sát (VKS) không đánh giá khách quan vụ việc. Ngoài ra, việc cáo trạng truy tố 3 bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) là không đúng căn cứ pháp luật.

Bên cạnh đó, bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng suốt quá trình điều tra, cơ quan điều tra miệt mài chứng minh các bị cáo phạm tội và kết tội bị cáo bằng lời khai.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Đối với cáo buộc nhận hối lộ 110 triệu đồng, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ thề trước toà rằng: “Hôm đó tôi không nhận tiền của ông Bảy”. Thậm chí, ông Phùng Anh Lê còn đem cả mẹ ra để thề.

Trong phần tự bào chữa cho mình, ông Phùng Anh Lê khẳng định: “VKS đề nghị tôi 1 năm hay 10 năm cũng như nhau bởi vì tôi không có tội. Nếu toà tuyên án tôi, tôi sẽ chống án kêu oan đến lúc nào không làm được nữa thì tôi sẽ để cho vợ con tôi kêu oan”.

Sau đó, bị cáo Lê đặt câu hỏi: "Ông Bảy có dám giơ tay lên thề trước hội đồng xét xử, những người tham dự phiên tòa và thề trước mạng sống của mình rằng hôm đó có đưa cho tôi 110 triệu không?".

Trước đó, liên quan đến vụ án, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê từ 9 – 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Đối với 3 bị cáo bị cáo buộc tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Châu mức án 10 tháng, 27 ngày tù. Do bằng thời gian tạm giam nên đề nghị trả tự do tại toà.

Bị cáo Vũ Công Ngọc và bị cáo Lê Đình Trung bị đề nghị từ 8-10 tháng tù treo, thời gian thử thách 20 tháng.

Ngoài án phạt tù, công tố viên còn đề nghị Tòa tuyên truy thu 110 triệu đồng mà bị cáo Lê đã nhận hối lộ để xung công quỹ Nhà nước, bởi đây là số tiền do phạm tội mà có.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, hành vi vi phạm của các bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm tính vô tư, chính trực của hoạt động công vụ, gây trở ngại cho công tác điều tra của các cơ quan tố tụng.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Hữu Tài tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Quá trình điều tra, nghi phạm trong vụ việc là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài sau đó nhờ người quen tìm đến Trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê yêu cầu gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Sau khi nhận tiền, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, nguyên Đội trưởng Hình sự; Vũ Công Ngọc, Phó đội hình sự Công an quận Tây Hồ tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố; phía tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Việc ông Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng được khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới và không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng.

Chiều 12/8, khi được thẩm vấn tại phiên xét xử sơ thẩm, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê trình bày không nhớ có mặt tại trụ sở đêm hôm đó hay không vì đã một thời gian dài. Còn về việc tạm giữ Tài thì bị cáo không được cấp dưới báo cáo.

Ngoài ra, ông Phùng Anh Lê cũng khai nhận, không có chuyện bị cáo nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy và khẳng định không có chuyện tha người bị tạm giam, tạm giữ trái quy định.

"Nếu nhìn nhận khách quan sẽ thấy cáo trạng truy tố tôi không có chứng cứ, đề nghị đình chỉ xét xử đối với tội Nhận hối lộ, đề nghị trả tự do cho tôi. Việc chứng minh các bị cáo có tội phải bằng chứng cứ chứ không phải bằng lời khai đã có sự chỉ đạo xuyên suốt", bị cáo Lê trình bày.

Chủ tọa có nhắc về việc các bị cáo khai bị cáo có chỉ đạo cấp dưới lấy đối tượng và thả Tài về, thì lập tức ông Phùng Anh Lê nói: "Không có chuyện đó".

Trước việc phủ nhận trên, HĐXX đề nghị bị cáo Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung trả lời. Bị cáo Trung khẳng định: "Có việc đó", đồng thời bị cáo Ngọc cũng trình bày lại quá trình diễn ra.

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ trình bày, nếu không có bị cáo, trách nhiệm lần lượt thuộc về các bị cáo khác. Nhưng khi đưa bị cáo lên làm chủ mưu, những người khác sẽ có vai trò thấp hơn.

"Màn kịch dựng lên đổ tội cho tôi không chu đáo, không phải sự thật khách quan nên có mâu thuẫn", ông Phùng Anh Lê nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.