Giao thông

Ông Phùng Quang Thanh: 'Nên lập dự án khả thi sân bay Long Thành'

04/11/2014, 20:16

Giải thích việc làm sân golf cạnh phi trường, như tại Tân Sơn Nhất, không ảnh hưởng tới an toàn bay, Bộ trưởng Quốc phòng cũng ủng hộ việc đẩy nhanh nghiên cứu, xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh: Nếu không làm, e sẽ chậm. Ảnh; Chí Hiếu
Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh: Nếu không làm, e sẽ chậm. Ảnh: Chí Hiếu

Câu chuyện về dự án Sân bay Long Thành tiếp tục làm nóng bàn nghị sự của Quốc hội trong các phiên thảo luận tổ chiều 4/11. Theo nghị trình, các đại biểu có 3 nội dung cần thảo luận, nhưng không ít đoàn đã dành toàn bộ thời lượng để nói về dự án trị giá 18,7 tỷ USD.

Còn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chủ trương dự án, đoàn TP. HCM là một trong những nơi thảo luận sôi nổi nhất về vấn đề này. Trong khi đại biểu Phạm Văn Gòn cho rằng dù có nợ cũng phải xây dựng công trình này thì ý kiến của các vị như Võ Thị Dung, Nguyễn Văn Minh... lại nghi ngờ con số 140.000 dân phải di dời nếu mở rộng Tân Sơn Nhất.

Đại biểu Dung cũng không đồng tình với đánh giá sân bay của TP HCM quá tải trong khi ông Huỳnh Minh Thiện cho rằng việc dành 150ha làm sân golf là không hợp lý, ảnh hưởng đến quốc phòng trong bối cảnh Tân Sơn Nhất thiếu diện tích mở rộng.

Thắc mắc của đại biểu Thiện được Bộ trưởng Quốc phòng - Phùng Quang Thanh làm rõ khi tham gia ý kiến tại đoàn Hưng Yên. Theo đó, đất làm sân golf ở Tân Sơn Nhất và ngay cả sân bay Gia Lâm (Hà Nội) là tận dụng phần lưu không, không dùng vào mục đích phục vụ xây dựng hạ tầng bên dưới.

Đại tướng cho biết 2 dự án nêu trên đều do một doanh nghiệp thuộc ngành Quốc phòng làm chủ đầu tư, đã được các cơ quan chức năng chấp thuận. Ông cũng khẳng định việc làm sân golf không ảnh hưởng đến hoạt động, an toàn bay mà thậm chí là ngược lại. Thêm vào đó, khi có nhu cầu dùng cho quốc phòng an ninh, cần thu hồi, chủ đầu tư sẽ hoàn trả mà Nhà nước không phải đền bù.

Tham gia ý kiến về dự án Long Thành, Bộ trưởng thông báo tập thể Chính phủ đã nhiều lần thảo luận, trình xin ý kiến Bộ Chính trị và được chấp thuận báo cáo ra Quốc hội tại kỳ họp này.

Theo Bộ trưởng, nhiều phương án đã được nghiên cứu song song với Long Thành, song việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải di dời hàng nghìn hộ dân, gây ô nhiễm tiếng ồn... nên ít khả thi. “Tôi đồng ý Quốc hội thông qua chủ trương để Chính phủ lập báo khả thi. Từ lập dự án qua thẩm định, đến khi triển khai còn nhiều bước nữa, nếu không làm, e sẽ chậm”, Đại tướng bày tỏ.

Chia sẻ việc nhận được nhiều ý kiến, tâm tư của cử tri, chuyên gia lo ngại, song theo đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng),  cá nhân ông ủng hộ việc thông qua chủ trương, để Bộ Giao thông vận tải tiến hành lập báo cáo khả thi. Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nguyên Chủ tịch Tổng công ty Xây dựng giao thông 5 cho biết báo cáo này mới đề cập sâu về vấn đề vốn. “Lúc này, nếu thấy không khả thi, Quốc hội có thể không cho đầu tư”, ông Nam nói.

Vị này nhấn mạnh, nếu chỉ vì lo bội chi ngân sách cao mà không làm thì không theo kịp các nước trong khu vực. Sau giải phóng đến nay, các sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều được xây dựng theo kiểu chắp nối, cơi nới. Do đó, ông cho rằng xây dựng sân bay Long Thành chính là một chiến lược có chiều sâu.

Không khí thảo luận nảy lửa cũng diễn ra tại nhóm thảo luận của các tổ Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng. Trong khi đại biểu Nguyễn Bá Thuyền dẫn ví dụ dự án đường dây 500KV Bắc Nam để nói rằng dù từng bị phản đối, nhưng dự án sau này đã chứng minh sự cần thiết. Ông cho rằng Long Thành cũng là một công trình như vậy.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Hiến lại dẫn câu chuyện Bộ Giao thông "đính chính" nhầm lẫn về nguồn tài trợ 2 tỷ USD và lo rằng dường như có một "sự vận động" để Quốc hội thông qua dự án. Ông Hiến cho biết đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và kết luận "chưa cần dự án bây giờ dù cá nhân mong đất nước có nhiều công trình tầm vóc". “Sân bay quốc tế Cần Thơ đó, đầu tư 3.000 tỷ nhưng có khách quốc tế đâu !”, ông này dẫn chứng.

Trước khi kết thúc buổi thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Chính phủ phải trả lời thỏa đáng những băn khoăn mà Ủy ban Kinh tế cũng như qua thảo luận các đại biểu đã đặt ra, nếu không rất khó để Quốc hội bấm nút”.

Trước đó, theo nghị trình, Quốc hội mới cho ý kiến chứ chưa biểu quyết về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành. Đến ngày 14/11 tới, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường về siêu dự án này.

Theo Chí Hiếu - Đoàn Loan (Vnexpress)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.