Thời sự Quốc tế

Ông Pompeo cáo buộc: Mọi bằng chứng đều chỉ đến Iran

22/09/2019, 06:53

Vị Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng mọi bằng chứng sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi đều chỉ đến Iran.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hậu quả của vụ các máy bay không người lái do phiến quân thân Iran tấn công các cơ sở dầu mỏ vào ngày 14 tháng 9, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất là Arab Saudi đã phải cắt giảm hơn một nửa sản lượng.

Ngày 17 tháng 9 Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi tuyên bố, nhờ có dự trữ, nguồn cung cấp dầu đã trở lại mức trước đây và nay đã khôi phục được một nửa thiệt hại về khai thác.

Các chiến binh Houthis Yemen từ phong trào Ansar Allah đối chọi với liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố chẳng có chứng cớ nào cho thấy vụ tấn công xuất phát từ Yemen và cáo buộc Iran có trách nhiệm về hoạt động phá hoại.

Liên minh Ả Rập cũng cho rằng Tehran dính líu đến cuộc tấn công trong khi Iran kiên quyết phủ nhận cáo buộc và đòi hỏi đưa ra bằng chứng.

"Những nỗ lực đổ lỗi cho người khác sẽ không giúp ích gì, mọi bằng chứng đều dẫn đến Iran và chỉ Iran mà thôi", - Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định trong tuyên bố bằng văn bản nói về những biện pháp trừng phạt mới chống Tehran.

Trước đó, Hoa Kỳ đã áp đặt trừng phạt chống Ngân hàng Trung ương Iran, Quỹ tài sản quốc gia Iran và thêm một công ty khác, với cáo buộc là những cơ sở này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

"Vụ tấn công vào nước khác và vi phạm vận hành của nền kinh tế thế giới phải trả giá đắt. Cấn bắt chế độ Tehran chịu trách nhiệm bằng con đường cô lập ngoại giao và sức ép kinh tế.

Chiến dịch của chúng tôi về tăng áp lực tối đa sẽ là đắt giá cho Iran, chừng nào Tehran chưa chấm dứt hành động gây bất ổn chính trị ở Trung Đông và trên toàn thế giới"., - Pompeo tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.