Thời sự Quốc tế

Ông Pompeo đến dự hội nghị ASEAN, vấn đề Biển Đông sẽ được nêu ra

01/08/2019, 15:13

Ông Pompeo đến Thái Lan dự hội nghị của ASEAN, vấn đề Biển Đông sẽ gây chú ý.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có mặt tại Thái Lan để tham dự các cuộc hội nghị khu vực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Máy bay chở ông Mike Pompeo đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bangkok vào sáng nay 1/8. Theo kế hoạch, quan chức Mỹ sẽ tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN vào ngày mai thứ Sáu.

Dự kiến, ông Mike Pompeo sẽ đề nghị hợp tác với nỗ lực của Mỹ để phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như về tình hình ở Biển Đông nơi Trung Quốc đang tăng sự hiện quân sự.

Ông Pompeo cũng sẽ kêu gọi hợp tác trong kế hoạch thành lập liên minh quốc tế nhằm đảm bảo an toàn ở Eo biển Hormuz.

Ông Pompeo dự kiến sẽ hội đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ông cũng dự định sẽ tổ chức hội đàm ba bên với 2 ngoại trưởng để thúc giục Nhật Bản và Hàn Quốc cải thiện quan hệ căng thẳng giữa 2 nước.

Trước đó, ngày 30/7, trang www.foreign.senate.gov của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ đã đăng tải nội dung bức thư của 4 Thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi Ngoại trưởng Pompeo "đảm bảo những hành vi gây hấn và bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông là vấn đề ưu tiên hàng đầu" trong các cuộc thảo luận tại Bangkok, Thái Lan.

Bức thư của bốn Thượng nghị sỹ Mỹ có nội dung lên án hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Bangkok, Thái Lan trong tuần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.