Thời sự Quốc tế

Ông Pompeo tuyên bố: Nếu không thay đổi, 21 sẽ là thế kỷ của Trung Quốc

24/07/2020, 07:50
image

Theo Ngoại trưởng Mỹ, nếu Washington không thay đổi, thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Trung Quốc.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ MiKe Pompeo khi phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở California hôm 23/7 đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ cần phải từ bỏ chính sách hợp tác với Trung Quốc trước đây, do chính sách đó đã thất bại.

"Những hệ thống hợp tác vội vàng trước đây với Trung Quốc đã sụp đổ. Chúng ta không thể tiếp tục nó, chúng ta không nên quay lại chính sách này.

Ngày nay chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật khắc nghiệt. Chúng ta muốn tự do trong thế kỷ 21, chứ không phải thế kỷ của Trung Quốc như ông Tập Cận Bình mơ ước", ông Mike Pompeo nói.

Theo ông, Hoa Kỳ cần một chiến lược bảo vệ được nền kinh tế Mỹ và cuộc sống của người dân.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một liên minh mới để đối chọi với Trung Quốc, vì theo ông Bắc Kinh đã đưa ra những thách thức mà "phương Tây chưa từng gặp phải trước đây".

"Có lẽ đã đến lúc nên xây dựng một liên minh mới giữa các quốc gia có thế giới quan giống nhau - liên minh các nền dân chủ. Chúng ta có nguồn lực. Bây giờ chúng ta cần có quyết tâm", - ông Pompeo nói.

Trước đó, Hoa Kỳ đã yêu cầu đóng cửa cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas với cáo buộc Trung Quốc tổ chứ mạng lưới gián điệp đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Về phần mình. Trung Quốc gọi vụ việc là "sự leo thang chưa từng thấy" và cam đoan rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả tương xứng.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn nguy hiểm và tồi tệ nhất trong vòng 40 năm qua. Theo các chuyên gia, xu hướng căng thẳng này sẽ còn kéo dài.

Video xem thêm cùng chủ đề:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.