Thời sự Quốc tế

Ông Poroshenko lên lịch gặp Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky

01/05/2019, 17:54

Ông Poroshenko muốn phối hợp tốt với Tổng thống đắc cử Zelensky trong quá trình chuyển giao quyền lực.

img
Tổng thống sắp mãn nhiệm Ukraine Petro Poroshenko (trái) và Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ukraine, ông Petro Poroshenko đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelensky để chúc mừng thông báo chính thức về kết quả bỏ phiếu cuộc bầu cử ngày 21/4 vừa qua.

Trong video được đăng tren trang web của chính phủ ngày 30/4, ông Poroshenko thừa nhận cuộc bầu cử tổng thống vừa qua được tiến hành công bằng, minh bạch và dân chủ.

Poroshenko cũng cho biết ông sẽ dành những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống để tìm kiếm các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

“Những gì cần phải làm ngay lập tức là thể hiện lập trường kiên định của Ukraine, khi Điện Kremlin đang thực hiện một giai đoạn khác của cuộc chiến tranh chống Ukraine”, Tổng thống Poroshenko nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc rằng, “Bằng việc cấp hộ chiếu Nga cho cư dân vùng bị chiếm đóng, ông Putin đang chuẩn bị cho một đợt "xâm lược quân sự mới" với lý do bảo vệ quyền của công dân Liên bang Nga”.

Ông Poroshenko cho rằng, “sự cạnh tranh trong cuộc bầu cử giờ chỉ là quá khứ” và điều quan trọng là ông và Tổng thống đắc cử Zelensky nên phối hợp tốt cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Nhà lãnh đạo đương nhiệm cũng hy vọng rằng chiến lược phát triển quốc gia và các bước đi để đưa Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu và NATO sẽ được nối tiếp bởi tổng thống mới đắc cử. Hai ông cũng đã đồng ý sẽ sớm gặp nhau.

Trước đó, Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) của Ukraine ngày 30/4 đã chính thức tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống là ông Zelensky với 73,22% số phiếu ủng hộ. Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko chỉ nhận được sự ủng hộ của 24,45% cử tri.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.