Thời sự Quốc tế

Liệu Tổng thống Nga có báo Trung Quốc trước khi hành động tại Ukraine?

28/10/2022, 13:59

Chỉ cách thời điểm Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine ít ngày, lãnh đạo Nga - Trung Quốc đã có cuộc hội đàm quan trọng.

Ngày 27/10, tại cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai, khi được hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có báo trước cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2 khi hai lãnh đạo hội đàm cách đó chỉ ít ngày hay không, Tổng thống Nga khẳng định ông không làm vậy và cũng không cần thiết phải làm vậy.

Lãnh đạo Điện Kremlin nhấn mạnh, cả Nga và Trung Quốc luôn đưa ra quyết định dựa trên tư cách là những quốc gia độc lập có chủ quyền.

Tổng thống Nga cũng cho rằng Bắc Kinh hiểu rõ quan điểm của Moscow về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) muốn mở rộng cơ sở hạ tầng tới sát biên giới Nga, hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của chính biến tại Ukraine năm 2014 và những gì diễn ra ở miền Đông Donbass từ đó tới nay.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - AP

Ông Putin cũng cho biết Nga tôn trọng lập trường của Trung Quốc về ủng hộ giải pháp thực tế, cân bằng cho khủng hoảng tại Ukraine thông qua biện pháp hòa bình.

Tại họp báo chung sau cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Nga - Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng thông báo, Trung Quốc ủng hộ đề xuất của Nga về cơ chế đảm bảo an ninh tại châu Âu, kêu gọi NATO từ bỏ cách tiếp cận từ thời Chiến tranh Lạnh và tôn trọng chủ quyền, an ninh, lợi ích của các quốc gia khác.

Sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Trung Quốc luôn giữ lập trường trung lập về vấn đề này, phản đối việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga đồng thời ủng hộ giải quyết khủng hoảng tại Ukraine qua biện pháp hòa bình.

Khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Nga, Bắc Kinh lập tức phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương không dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.