Thời sự Quốc tế

Ông Putin cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu áp giá trần với dầu Nga

25/11/2022, 06:59

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo những nỗ lực của phương Tây nhằm áp giá trần với dầu mỏ Nga có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 24/11, Điện Kremlin có thông báo dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ “đây là vấn đề liên quan đến nỗ lực của một số nước phương Tây nhằm áp đặt các hạn chế đối với giá nguyên liệu dầu thô từ Nga. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh những hành động như vậy trái với các nguyên tắc của quan hệ thị trường và rất có khả năng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu”.

Trong một cuộc họp báo tại Moscow ngày 24/11, phát ngôn viên Điện Kremlin cũng cảnh báo: "Hiện chúng tôi thực hiện theo lập trường của Tổng thống Vladimir Putin rằng sẽ không cung cấp dầu và khí đốt cho những quốc gia sẽ áp đặt mức giá trần".

img

Ảnh minh hoạ.

Ông Peskov nói: "Người châu Âu vẫn có những cuộc thảo luận rất khó hiểu về mức giá trần này. Có cảm giác như họ chỉ đang cố đưa ra quyết định, không phải để có hiệu lực, mà chỉ để thể hiện rằng giới hạn đã được đưa ra. Tuy nhiên, chúng tôi cần phân tích các số liệu được thảo luận ở châu Âu trước khi xác định rõ quan điểm của mình".

Ngay trong cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cảnh báo Moscow sẽ cấm vận các quốc gia ủng hộ áp đặt mức giá trần đối với dầu của Nga.

Các bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh G7 đang xem xét mức trần đối với dầu được vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 65-70 USD/thùng, dù các cuộc đàm phán giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc đưa ra mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga đang rơi vào bế tắc.

Ngày 22/11, một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ cho biết EU đang tham khảo ý kiến các thành viên về mức giá và phương Tây sẽ thực hiện các bước áp giá trần ngay sau khi quy trình của EU hoàn tất.

Theo đó, từ ngày 5/12, các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu Nga được bán trên mức giá cố định sẽ bị cấm.

Đây là lần đầu tiên Mỹ và các đồng minh phương Tây vạch lộ trình cụ thể cho biện pháp áp trần giá dầu Nga, sau nhiều tháng thảo luận.

img

Số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc tăng cao kỷ lục 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.