Thời sự Quốc tế

Ông Putin chính thức ký thoả thuận NEW START, quan hệ Nga-Mỹ sẽ khởi sắc?

30/01/2021, 07:47

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ký thoả thuận NEW START với Mỹ.

img

Theo NEW START, Nga-Mỹ được sở hữu tổng cộng không quá 1550 đầu đạn.

Ngày 30/1, theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt bút ký thoả thuận Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) ngay sát thời hạn chót là ngày 5/2/2021.

Như vậy, thoả thuận sẽ được gia hạn thêm 5 năm, đến ngày 5/2/2026, đánh dấu bước đi đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden suôn sẻ theo đúng kế hoạch.

Thoả thuận NEW START bắt đầu được ký kết từ năm 2010 dưới thời Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama, có hiệu lực từ năm 2011 và hết hạn vào tháng 2 năm 2021.

Hiệp ước sẽ hạn chế số lượng vũ khí tấn công chiến lược mà hai quốc gia hạt nhân hàng đầu thế giới được sở hữu.

Cụ thể, mỗi bên không được sở hữu quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), máy bay ném bom chiến lược; 1550 đầu đạn và 800 bệ phóng.

Nhận định về thoả thuận trên, ông Sheng Shilyan, nhà nghiên cứu cấp cao đến từ Trung tâm Các vấn đề Thế giới của Tân Hoa Xã cho rằng, dù thoả thuận vũ khí mới được cả 2 bên thông qua nhưng điều đó không có nghĩa Nga-Mỹ sẽ không còn đối đầu nhau trong tương lai.

Nhưng động thái này giúp ổn định chiến lược toàn cầu qua đó nó sẽ góp phần cải thiện hình ảnh Mỹ, tạo ra bầu không khí tích cực để giải quyết các vấn đề phức tạp về chính sách đối ngoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.