Thế giới

Ông Putin chúc mừng Tổng thống Trump, đề nghị hợp tác

09/11/2016, 17:03
image

Tổng thống Putin vừa gửi điện chúc mừng ông Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo từng ca ngợi nhau.

putin-chuc-mung-trump

Ông Putin chúc mừng Tổng thống Trump, đề nghị hợp tác

 Reuters đưa tin, ngay sau khi nhận được tin ông Donald Trump trở thành Tân Tổng thống Mỹ, lãnh đạo một số nước trên thế giới đã gửi điện chúc mừng chiến thắng của tỷ phú Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng Donald Trump về chiến thắng của ông này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Ông Putin bày tỏ hy vọng có thể khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ đang có dấu hiệu khủng hoảng đồng thời cùng Mỹ giải quyết các quan điểm trái ngược về các vấn đề quốc tế”, trích nội dung điện mừng của Tổng thống Putin .

“ Hai nước có thể tìm kiếm các biện pháp hiệu quả để đối phó với các thách thức liên quan đến an ninh toàn cầu", điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Nga Putin cũng cho biết chắc chắn sẽ có những cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington để phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Khác với các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ thường chỉ trích đối đầu nhau trong nhiều thập kỷ, ông Trump khi chưa đắc cử Tổng thống từng nhiều lần ca ngợi Tổng thống Putin. Đáp lại, ông Putin cũng nhiều lần bày tỏ hi vọng quan hệ giữa hai cường quốc sẽ "cởi mở" hơn nếu ông Trump là Tổng thống. Phía Nga cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ về sự "can thiệp" vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là một trong những nguyên thủ đầu tiên nhanh chóng gởi lời “chúc mừng nồng nhiệt” đến tỉ phú Donald Trump, người vừa đắc cử tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Theo tuyên bố ngày 9/11 của Bộ trưởng Truyền thông Martin Andanar, ông Duterte mong muốn được họp bàn với ông này để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Duterte ca ngợi sự thành công của hệ thống dân chủ của Mỹ và cách sống của người Mỹ.

Ngoài ra, ông Duterte còn thể hiện “mong được làm việc với chính quyền mới để tăng cường mối quan hệ song phương, mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và cam kết chia sẻ những lý tưởng về dân chủ và pháp quyền”.

Xem thêm video:

Ngoài hai nhà lãnh đạo Nga và Philippines, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy mới đây cũng đã gửi lời chúc mừng tới chiến thắng của ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa.

“Chúng mừng chiến thắng của ông Donald Trump. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để tăng cường quan hệ và gắn kết với Mỹ - một đối tác không thể thiếu", Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy viết trên Twitter.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.