Thời sự Quốc tế

Ông Putin có chuyến công du đáng chú ý giữa tin đồn sức khỏe

Trong tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ công du hai nước Turkmenistan và Tajikistan, chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ tháng 2.

Tại Tajikistan, theo kế hoạch, ông Putin sẽ hội đàm và dự yến tiệc cùng Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon.

Tháng trước, hai tổng thống đã có cuộc gặp khi lãnh đạo Tajikistan là nguyên thủ quốc gia nước ngoài duy nhất tham dự duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow hôm 9/5.

Rời Tajikistan, Tổng thống Nga sẽ đến quốc gia Trung Á tiếp theo là Turkmenistan. Tại đây, ông Putin sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Caspi VI dự kiến diễn ra ngày 29/6 tại thủ đô Ashgabat với sự tham gia của lãnh đạo các quốc gia nằm bên bờ Biển Caspi gồm Nga, Iran, Kazakhstan, Azerbaijan và Turkmenistan.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - AFP

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 2 để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Mùa đông và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

Sau chuyến thăm hai quốc gia trên, Tổng thống Putin sẽ về nước tiếp Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Moscow.

Tiếp đó, hãng tin RIA dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko cho biết Tổng thống Putin cũng có kế hoạch thăm thành phố Grodno của Belarus vào ngày 30/6 và 1/7 tới để tham dự một diễn đàn cùng với Tổng thống chủ nhà Alexander Lukashenko.

Ông Putin có kế hoạch công du và tiếp đón lãnh đạo các nước dày đặc giữa bối cảnh truyền thông phương Tây rộ các thông tin nghi ngờ về sức khỏe của nhà lãnh đạo Nga, 69 tuổi.

Báo giới phương Tây bắt đầu rộ tin đồn khi có một thời gian dài ông không xuất hiện nhiều trước truyền thông. Ngoài ra, đã có lúc một loạt cuộc họp của ông theo kế hoạch đã bị hủy, trong đó có chuyến công du Kazakhstan để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Nursultan Nazarbayev. Một nguồn tin trong chính phủ Kazakhstan tiết lộ với báo giới phương Tây rằng chuyến thăm bị hủy do ông Putin đổ bệnh.

Một số nguồn tin phương Tây cho rằng ông đang mắc bệnh nan y và sức khoẻ đang trên đà suy giảm nhanh chóng.

Tuy nhiên, phía Nga cực lực phản bác những thông tin trên, trong đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết: “Tổng thống Putin xuất hiện công khai hằng ngày. Bạn có thể nhìn thấy Tổng thống xuất hiện trên truyền hình, có thể đọc và nghe Tổng thống phát biểu. Tôi không nghĩ một người bình thường lại nảy sinh nghi ngờ Tổng thống bệnh tật như vậy".

Kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra, giới chức Nga gặp nhiều khó khăn khi thực hiện công du nước ngoài do các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Nga và công dân nước này.

Hồi đầu tháng, Bulgaria, Bắc Macedonia và Montenegro đóng không phận với máy bay chở Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, buộc ông Lavrov phải hủy chuyến thăm Serbia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.