Quốc tế

Ông Putin "đá xoáy" Mỹ vụ bắt giữ quan chức FIFA

29/05/2015, 04:28

Tổng thống Nga Vladmir Putin chỉ trích Mỹ trong vụ bắt giữ và đòi dẫn độ quan chức FIFI về Mỹ xét xử

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter
Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Sáng 27/5, cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ 6 quan chức cấp cao của FIFA trong đó có cả Phó Chủ tịch Jeffey Webb để điều tra về tội tham nhũng và nhận hối lộ. Được biết, vụ việc này do Bộ Tư Pháp Mỹ hay cụ thể là FBI điều tra và phối hợp cùng cảnh sát Thụy Sĩ thực hiện bắt giữ. Các nghi can sẽ được dẫn độ sang Mỹ để xét xử sau khi FBI thu thập được đầy đủ bằng chứng.

Đây là một hành động quyết liệt của Mỹ và được nhiều người đồng thuận bởi FIFA từ lâu vốn được coi như là điểm nóng về tham nhũng. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ đã can thiệp vào công việc ngoài phạm vi quyền hạn của mình. Bên cạnh đó, người đàn ông quyền lực nhất thế giới còn khẳng định việc làm của Mỹ chỉ nhằm mục đích mở rộng tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

“Đó là một vụ bắt giữ rất lạ, tại sao lại được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ. Họ (những quan chức FIFA) bị buộc tội hối lộ nhưng họ là những quan chức quốc tế. Giả sử một người nào đó phá vỡ nguyên tắc thì cũng chẳng liên quan gì đến Hoa Kỳ. Các quan chức bị bắt đều không phải là công dân Mỹ và tất nhiên Mỹ không có việc gì để làm với họ” – Putin phát biểu.

Nga được trao quyền đăng cai World Cup 2018 và Qatar đăng cai World Cup 2022 trong một cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi hồi năm 2010. Sự kiện hôm thứ tư dẫn tới một làn sóng yêu cầu bỏ phiếu lại và yêu cầu trì hoãn đại hội bầu cử FIFA diễn ra vào ngày mai. Ông Putin cho rằng điều này vi phạm nguyên tắc hoạt động của các tổ chức quốc tế

“Rất nhiều người không muốn ông Sepp Blatter được bầu làm Chủ tịch FIFA, không muốn Nga đăng cai World Cup 2018. Tuy nhiên, điều này vi phạm vào nguyên tắc hoạt động của các tổ chức quốc tế. Trong trường hợp này, Mỹ đã chọn cách bắt giữ người bất hợp pháp để đạt được mục đích" - Ông Putin nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.