Thời sự Quốc tế

Ông Putin đưa ra tuyên bố có thể khiến phương Tây lo ngại về Belarus

02/07/2021, 07:19

Nga sẽ duy trì hỗ trợ Belarus giữa lúc Minsk gặp đầy thách thức và xuất hiện nhiều nỗ lực muốn “đổ thêm dầu vào lửa" từ bên ngoài.

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn trực tuyến về khu vực Nga và Belarus.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn diện cho người anh em Belarus hơn là thách thức tình hình chính trị nội địa tại nước này giữa áp lực trừng phạt cũng như những âm mưu dai dẳng muốn lật đổ chính quyền Belarus từ các nước bên ngoài”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông Putin cam kết, Moscow sẽ tăng cường ủng hộ Belarus chống chọi với những hạn chế liên quan tới trừng phạt mà EU mới áp đặt gần đây.

"Chúng tôi tin rằng, lệnh cấm cung cấp một số loại hàng hoá của Belarus đối với các nước Châu Âu có thể làm tổn hại tới lợi ích của doanh nghiệp và người dân”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh và cảnh báo, những người áp đặt các lệnh trừng phạt với Belarus nên nghĩ kỹ điều này: "Chính các lệnh trừng phạt đó sẽ tạo ra những chướng ngại vật với dân thường kể cả ở các nước Châu Âu".

img

Lãnh đạo hai nước Nga và Belarus luôn thể hiện tinh thần đoàn kết sau khi Minsk bị phương Tây trừng phạt

Cũng trong bài phát biểu, một lần nữa, nhà lãnh đạo Nga khẳng định: “Belarus không chỉ là người hàng xóm tốt đối với Nga mà còn là đồng minh thân cận”.

Quan hệ giữa hai nước “dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, hỗ trợ và quan tâm tới lợi ích của nhau”, ông Putin cho biết.

Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin không phải là mới nhưng một lần nữa cho thấy quan hệ Nga-Belarus ngày càng bền chặt hơn trong bối cảnh Minsk gặp sóng gió liên quan tới các đòn trừng phạt từ Liên minh Châu Âu (EU).

Các nước thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) từng bày tỏ lo ngại về mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa Nga và Belarus.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg có lần tuyên bố, chính quyền Minsk "ngày càng phụ thuộc nhiều hơn" vào Moscow và NATO đang rất cảnh giác, theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra ở Belarus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.