Thế giới

Ông Putin gửi thông điệp tới Trump bên lề G20

01/12/2018, 07:53

Theo ông Putin, khả năng Mỹ rút khỏi INF sẽ gây nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang không được kiểm soát.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 30/11 đã đến thủ đô Buenos aires, Argentina  để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20).

Tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) bên lề Hội nghị G20, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh cáo, khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sẽ tạo ra rủi ro về một cuộc chạy đua vũ trang không được kiểm soát.

Trong đó, ông Putin nhấn mạnh, Moscow “không thể không lo lắng về tình hình trong lĩnh vực không phổ biến và giải trừ vũ khí”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng thể hiện mong muốn rằng, các nước BRICS sẽ thống nhất quan điểm về chủ đề này, để nó sẽ trở thành yếu tố quan trọng huy động mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo an ninh quốc tế và ổn định.

Trước đó, hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai tuyên bố về dự định rút khỏi Hiệp ước INF.

Tuy nhiên, thông báo chính thức về việc rút khỏi Hiệp ước INF vẫn chưa được Washington chuyển cho Moscow.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bonton hôm 31/10 đã nhấn mạnh rằng, thông báo này sẽ phải “đúng thời điểm”. Đồng thời, ngày 15/11, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, Andrea Thompson, nói rằng chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu Washington có rút khỏi hiệp ước hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.