Thời sự Quốc tế

Ông Putin khẳng định Nord Stream 2 gần hoàn tất, Mỹ quyết trừng phạt

21/08/2021, 16:06

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký sắc lệnh cho phép chính quyền Mỹ trừng phạt dự án đường ống xuất khẩu khí đốt từ Nga tới Châu Âu.

Trong bức thư Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi tới các lãnh đạo Quốc hội, vừa được Nhà Trắng công bố ngày 20/8, ông Biden cho biết, phạm vi hiệu lực của sắc lệnh mới sẽ nhằm vào những dự án đường ống khí đốt mà Washington cho rằng, Moscow thực hiện để mở rộng tầm ảnh hưởng tại Châu Âu (EU), làm suy yếu an ninh năng lượng của các nước trong khu vực như ở Ukraine, những nước nằm ở sườn phía Đông EU và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Những dự án này gián tiếp đe doạ tới an ninh quốc gia, chính sách ngoại giao và kinh tế của Mỹ, ông Biden viết.

Theo sắc lệnh, Bộ Ngoại giao sẽ tham vấn với Bộ Tài chính sở Mỹ để đưa ra quyết định phong toả tài sản, lợi ích vật chất của những cá nhân nước ngoài có hoạt động và dịch vụ tạo điều kiện xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) từ Nga tới khu vực Châu Âu.

img

Fortuna - phương tiện đặt đường ống dẫn khí đốt

Như vậy, sau một thời gian hạn chế gây áp lực với dự án đường ống khí đốt gây tranh cãi Nord Stream 2, dưới áp lực của Quốc hội, chính quyền Mỹ tiếp tục phải siết lại các biện pháp trừng phạt.

Sắc lệnh mới được ban hành trùng với thời điểm Thủ tướng Đức Angela Merkel tới thăm thủ đô Moscow, hội đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong đó Nord Stream 2 là một trong những chủ đề được bàn luận sâu.

Theo thông tin được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố sau hội đàm, dự án Nord Stream 2 sắp hoàn tất. Chỉ còn 15km đường ống dưới biển đang được thi công.

Ông Putin nhấn mạnh, Nord Stream 2 không chỉ giúp cắt giảm 2.000km so với tuyến vận tải khí đốt từ Nga đến Châu Âu qua Ukraine mà còn giúp giảm khí thải 5 lần và tiết kiệm chi phí

Tổng thống Nga nhận định, những cáo buộc cho rằng Nord Stream đã bị chính trị hoá là hành vi lừa dối, cố tình làm sai lệch mục đích dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.