Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Không thể biết chắc diễn biến của đại dịch Covid-19

09/04/2020, 08:16

Tổng thống Nga Putin khẳng định nước này có đủ phương tiện để giải quyết tất cả các kịch bản về dịch Covid-19.

img
Tổng thống Nga Putin - ảnh Tass.

Theo nhà lãnh đạo Nga, dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia đang chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19, bốn đến năm tuần đầu tiên kể từ khi bắt đầu dịch là giai đoạn khó khăn nhất.

Dù nhấn mạnh rằng nước Nga có đủ phương tiện để giải quyết mọi kịch bản, nhưng ông Putin cho rằng sẽ không thể tránh hoàn toàn tổn thất, mặc dù chúng có thể được giảm thiểu.

"Chúng tôi sẽ làm việc một cách tự tin và chuyên nghiệp. Tôi muốn nhấn mạnh, Nga có mọi thứ cho việc này. Tình hình kinh tế vĩ mô của Nga đang ổn định, nợ nhà nước chỉ ở mức tối thiểu, mạng lưới an toàn vững chắc dưới dạng dự trữ, tích lũy trong những năm trước, chúng tôi có phương tiện để giải quyết các vấn đề. Nga có kinh nghiệm trong việc khắc phục khủng hoảng từ những năm trước.

"Rõ ràng là không thể tránh được những tổn thất nhất định, nhưng chúng tôi có thể giảm thiểu chúng và tạo điều kiện cho sự phát triển trong tương lai", ông Putin nói.

Theo Tổng thống Putin, hỗ trợ của chính phủ sẽ được trao cho các thành phần kinh tế và thị trường lao động cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ những người cần giúp đỡ ngày hôm nay", ông Putin nhấn mạnh.

"Các biện pháp hỗ trợ cho tất cả các lĩnh vực này cần được chuẩn bị kịp thời và nên tính đến diễn biến của tình hình. Không thể hoãn các quyết định như vậy. Tôi yêu cầu cả chính phủ Nga và các nhà lãnh đạo ở tất cả khu vực trên lãnh thổ thực hiện theo cách tiếp cận này", ông Putin nói thêm.

Theo ông Putin, dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia chống đại dịch Covid-19, bốn đến năm tuần đầu tiên kể từ khi bắt đầu dịch là khó khăn nhất.

"Điều này có nghĩa là hai đến ba tuần tới sẽ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển về tình hình dịch bệnh ở Nga. Đây là giai đoạn chúng ta sẽ cần tập trung tối đa tất cả các nguồn lực, thực hiện nghiêm ngặt nhất các khuyến nghị của bác sĩ...", ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, hiện không thể dự đoán chắc chắn tình hình dịch bệnh sẽ phát triển như thế nào và ảnh hưởng của Covid-19 trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế của Nga cũng như trên thế giới.

"Tuy nhiên, chúng ta có thể dự đoán. Dự đoán để đưa ra các lựa chọn khả thi cho các tình huống để thích ứng nhanh và hiệu quả", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.