Hồ sơ tài liệu

Ông Putin ký lệnh trừng phạt, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?

29/11/2015, 09:13

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng lệnh trừng phạt của ông Putin chỉ làm cho quan hệ hai nước trầm trọng thêm.

nga-tho-nhi-ky-lenh-trung-phat

Tổng thống Nga và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đều tỏ ra không khoan nhượng trong vấn đề bắn hạ Su-24. (Ảnh: AP)

Tối 28/11, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là động thái trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau sự cố bắn hạ Su-24 ngày 24/11.

Sắc lệnh này áp đặt các lệnh cấm, hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Cấm hoặc hạn chế Thổ Nhĩ Kỳ triển khai một số công việc ở Liên bang Nga; cấm sử dụng công dân nước này từ 1/1/2016.

Ngoài ra, chế độ miễn thị thực với công dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cấm từ năm 2016. Các công ty du lịch Nga không đưa công dân đến nước này.

Lệnh trừng phạt của Nga cấm các chuyến bay thuê giữa hai nước và thắt chặt một số hoạt động vận tải đường bộ và đường biển.

Cùng ngày, sau khi ông Putin ký lệnh trừng phạt, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc này chỉ làm quan hệ hai nước trầm trọng thêm.

Trong một diễn biến liên quan tình, chính phủ Syria đã lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường cung cấp vũ khí, đạn dược, thiết bị quân sự cho phiến quân.

Theo đó, quân chính phủ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ phiến quân nhằm đổi lấy dầu mỏ và cổ vật. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cáo buộc là đã tấn công các cứ điểm của quân đội nước này vào ngày 27/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.