Thời sự Quốc tế

Ông Putin ký luật phạt lính Nga đầu hàng, tránh nhập ngũ lên tới 10 năm tù

25/09/2022, 09:35

Theo điều khoản bổ sung cho luật hình sự của Nga, quân nhân Nga “tự nguyện đầu hàng” trong xung đột vũ trang có thể đối mặt tối đa 10 năm tù.

Ngày 24/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật bổ sung bộ luật hình sự của Nga, quy định quân nhân Nga “tự nguyện đầu hàng” trong xung đột vũ trang có thể đối mặt với án phạt lên tới 10 năm tù sau khi trở về. Mức phạt khoan hồng nhất cho hành vi này là 3 năm tù.

Tuy nhiên, luật cho phép người vi phạm lần đầu có thể tránh án phạt tù nếu trốn khỏi nơi giam giữ của địch và trở về đơn vị.

Ông Putin cũng ký thông qua một số sửa đổi khác với bộ luật hình sự hiện hành của Nga. Theo đó, quân nhân Nga từ chối tham gia xung đột vũ trang, đào ngũ hoặc tìm cách tránh nhập ngũ có thể đối mặt với án tù tối đa là 10 năm. Hành vi cướp bóc trong chiến sự hoặc chiến dịch quân sự có thể bị phạt tù tới 15 năm.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - AFP

Ngày 21/9, sau khi được Hạ viện Nga thông qua, Thượng viện Nga cũng bỏ phiếu ủng hộ những thay đổi trên. Các nghị sĩ Nga cũng bổ sung khái niệm “tổng động viên”, “thiết quân luật” và “thời chiến” vào bộ luật hình sự của quốc gia này.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh “động viên một phần” áp dụng với lực lượng dự bị. Theo đó, Moscow có kế hoạch huy động 300.000 binh sĩ thuộc lực lượng dự bị trong bối cảnh xung đột tại Ukraine kéo dài. Theo hãng tin Reuters, đây là lệnh huy động lực lượng thời chiến đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến Hai.

Ngày 21/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết lệnh huy động không áp dụng với sinh viên đại học, lính nghĩa vụ mà chỉ huy động những người từng có kinh nghiệm phục vụ trong quân ngũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.