Thời sự Quốc tế

Ông Putin ký một loạt đạo luật, cải cách thời hạn giữ chức Tổng thống

31/12/2020, 15:07

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký thông qua một loạt đạo luật trong đó có luật cho phép ông nới thêm thời hạn cầm quyền, theo Reuters.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua luật

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua một loạt đạo luật quan trọng trong ngày 30/12.

Đầu tiên đó là luật cho phép Nga chặn hoặc hạn chế quyền tiếp cận một số trang web “phân biệt đối xử” với truyền thông Nga. Đây là một phần trong chiến lược nhằm tăng cường “chủ quyền” của Nga trên mạng.

Luật này được soạn thảo trong bối cảnh nhiều trang mạng xã hội của Mỹ như Twitter "dán nhãn" một số hãng truyền thông Nga là “phương tiện truyền thông trực thuộc nhà nước”.

Đây là động thái Nga cực lực chỉ trích vì khi bị Twitter dán nhãn trên đồng nghĩa các kênh thông tin này bị chính quyền nhà nước kiểm soát ở mức độ cao thông qua tài trợ hoặc những hình thức áp lực khác. Việc phân định nhằm ngăn gợi ý các kênh này cho người dùng mạng hoặc hạn chế được quảng bá rộng trên nền tảng Twitter.

Luật thứ 2 đưa ra mức phạt lên tới 20% lợi nhuận tại Nga của các trang mạng không xoá bỏ những nội dung bị cấm theo yêu cầu của chính quyền Nga, điển hình như Youtube và Facebook thường xuyên mắc phải những lỗi này.

Điều luật thứ 3 được thông qua trong cùng ngày đó cấm tiết lộ thông tin cá nhân của các quan chức an ninh Nga. Trước đó, không ít lần thông tin cá nhân của quan chức an ninh Nga bị rò rỉ trên mạng và bị các nhà báo điều tra sử dụng để theo dõi các hoạt động bí mật.

Đáng chú ý, một trong những điều luật quan trọng đã được ông Putin ký đó là cải cách Hiến pháp Nga, cho phép ông Putin, 68 tuổi có thể đảm nhận thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm nữa, thay vì phải từ chức từ năm 2024 như luật định trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.