Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Luật pháp quốc tế phải ở trên “luật của kẻ mạnh”

26/04/2019, 07:12
image

Tổng thống Nga cho biết ông sẵn sàng chia sẻ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về các nội dung trao đổi với ông Kim Jong Un tại Vladivostok.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Vladivostok ngày 25/4

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng lo ngại về an ninh quốc gia nếu thực hiện điều đó.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói thêm rằng ông đã chuẩn bị để chia sẻ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về nội dung cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 25/4.

“Tôi có ấn tượng rằng ông Kim Jong Un quan tâm đến phi hạt nhân hóa và tất cả những gì Triều Tiên muốn là đảm bảo an ninh và chủ quyền của nước này”, Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo ông Putin, cách duy nhất để thực hiện quá trình này là đảm bảo luật pháp quốc tế phải được đặt lên trên “luật của kẻ mạnh” và còn quá sớm để nói cụ thể về cấu trúc quá trình phi hạt nhân hóa.

Cho rằng cả Mỹ và Nga đều chống lại sự phổ biến của vũ khí hủy diệt hàng loạt, người đứng đầu Điện Kremlin tiết lộ rằng ông sẵn sàng chia sẻ nội dung cuộc gặp với ông Kim cho Tổng thống Trump.

“Hơn thế nữa cá nhân nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng đề nghị chúng tôi thông báo cho Washington biết về lập trường và những vấn đề mà ông ấy muốn nói”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin mô tả ông Kim Jong Un là “người thú vị để nói chuyện” và luôn “sẵn sàng thảo luận về bất kỳ chủ đề”.

Nhưng, khi được hỏi liệu Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có sẵn sàng nhượng bộ nhiều hơn sau cuộc nói chuyện cuối cùng với Tổng thống Donald Trump hồi cuối tháng 2 không, ông Putin nói: “Tôi tin rằng chẳng có cách nào khác, nhưng về những điều ông Kim sẵn sàng hay không sẵn sàng từ bỏ thì bạn phải hỏi ông ấy”.

Triều Tiên hiện chưa đưa ra thông báo chính thức nào sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Triều.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng tích cực về cơ hội hợp tác kinh tế với Triều Tiên. Ông cũng kêu gọi Hàn Quốc hành xử độc lập hơn khỏi Mỹ trong các vấn đề với Triều Tiên.

(Video hai nhà lãnh đạo Nga, Triều Tiên trao nhau những món quà quý sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra ngày 25/4, nguồn RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.