Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Mỹ lôi kéo Ukraine hòng kiềm chế Nga

Tổng thống Nga cáo buộc phương Tây tạo cớ lôi kéo Nga vào xung đột với Ukraine và phớt lờ quan ngại về an ninh của Nga.

Ngày 1/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây tạo ra kịch bản nhằm lôi kéo Nga vào chiến tranh với Ukraine và phớt lờ những điểm chính trong đề xuất an ninh của Moscow.

“Rõ ràng, những quan ngại cơ bản của Nga đã bị phớt lờ”, ông Putin chia sẻ tại cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Ngoài ra, ông Putin cũng chỉ ra, nếu Ukraine được kết nạp làm thành viên Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine có thể có ý định giành lại quyền kiểm soát Crimea - bán đảo sáp nhập về Nga năm 2014.

“Hãy tưởng tượng Ukraine là thành viên NATO và bắt đầu hoạt động quân sự. Liệu chúng tôi có xảy ra chiến tranh với khối NATO?”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga đồng thời cáo buộc mục tiêu của Mỹ là kiềm chế Nga, chứ không phải quan ngại về an ninh của Ukraine. “Ukraine chỉ là một công cụ nhằm đạt được mục tiêu (của Mỹ).

Họ có thể thực hiện bằng cách lôi kéo chúng tôi vào xung đột vũ trang, với sự giúp đỡ của đồng minh tại châu Âu, đối đầu với chúng tôi bằng các lệnh trừng phạt nặng nề”, ông Putin nói thêm.

Đây là lần đầu tiên ông Putin công khai phát biểu về vấn đề Ukraine từ ngày 23/12, khiến giới quan sát trên thế giới muốn biết về quan điểm cá nhân của ông giữa lúc các nhà ngoại giao Nga và phương Tây đang có nhiều cuộc thảo luận xung quanh khủng hoảng Ukraine và an ninh châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.