Hồ sơ tài liệu

Ông Putin: Mỹ phải “bồi thường” nếu muốn nối lại thỏa thuận Plutonium

04/10/2016, 13:44
image

Nga sẽ khôi phục hiệu lực thỏa thuận về Plutonium chỉ khi Mỹ chấp thuận các điều kiện cần thiết, theo Sputnik 4/10.

2437292

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Cụ thể, thông tin từ Hạ viện Nga cho biết, Nga có thể khôi phục hiệu lực thỏa thuận về Plutonium trong trường hợp Mỹ thu hẹp hạ tầng quân sự và số lượng quân nhân trên lãnh thổ các nước NATO, đồng thời dỡ bỏ cấm vận và Đạo luật Magnitsky.

(Vào tháng 6/2012, Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho thông qua dự luật được gọi là the Sergei Magnitsky Rule of Law Accountability Act of 2012 (gọi tắt là Đạo luật Magnitsky).

Luật này nhằm trừng phạt những quan chức Nga bị cho là chịu trách nhiệm liên quan tới cái chết của ông Sergei Magnitsky bằng cách cấm không cho họ vào Mỹ và dùng những hệ thống ngân hàng nước này. Thượng viện Mỹ đã thông qua luật này ngày 6/12/2012 và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào 14/12/2012).

Xem thêm video Tổng thống Putin chụp ảnh cùng các cô dâu:

Ngoài ra, Nga yêu cầu Mỹ bồi thường những thiệt hại mà Nga hứng chịu do các biện pháp trừng phạt, kể cả thiệt hại vì Nga buộc phải áp dụng biện pháp cấm vận đáp trả và đòi hỏi Mỹ có kế hoạch rõ ràng về tiêu hủy hoàn toàn Plutonium liên quan trong thỏa thuận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển cho Duma Quốc gia phê chuẩn dự luật đình chỉ thỏa thuận tiêu hủy plutonium ký với Mỹ. Theo nội dung dự luật, quyết định gia hạn hiệu lực và các biên bản liên quan sẽ do Tổng thống Liên bang Nga thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.