Hồ sơ tài liệu

Ông Putin: Nga sẽ không “ngồi nhìn” hệ thống lá chắn tên lửa NATO

29/05/2016, 11:33
image

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ có các hành động trả đũa NATO, theo CNN ngày 29/5.

Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Theo đó, hãng tin nhà nước Nga TASS dẫn nguồn tin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga đã sẵn sàng phản ứng với các hành động triển khai hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ và đồng minh NATO tại quốc gia sát biên giới Nga là Romania.

Đây là hành động của Washington sau gần 1 thập kỷ tuyên bố sẽ bảo vệ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước mối đe dọa tên lửa từ Iran. Washington tuyên bố, việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tại Romania hồi đầu tháng này không nhằm vào Moscow.

Trong cuộc họp báo hôm 27/5, sau cuộc gặp gỡ Thủ tướng Hy Lạp Aleksis Tsipras, Tổng thống Nga V.Putin coi đây là một động thái đe dọa với nước Nga. “Chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp nhất định để bảo đảm an ninh của chúng tôi”, ông Putin nói.

Nói về hệ thống lá chắn tên lửa được triển khai ở Romania, NATO cho rằng hệ thống không thể tấn công mà được thiết kế đơn giản với mục tiêu bảo vệ.

Người phát ngôn của NATO, ông Oana Lungescu cho hay: “Những lời đe dọa của Nga là phi lý. Nga biết rất rõ rằng hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo quốc phòng của chúng tôi là để phòng thủ, không nhằm chống lại Nga”.

Hệ thống lá chắn tên lửa của NATO được triển khai tại một cơ sở hải quân Mỹ ở Romania. Ngoài ra, tổ chức này cũng lên kế hoạch về một hệ thống tương tự ở Ba Lan.

“Chúng tôi sẽ chờ đợi cho tới khi hệ thống tương tự được triển khai ở Ba Lan”, ông Putin cảnh báo. Còn chuyên gia phân tích quân sự, Trung tá Rick Francona thì cho rằng, “NATO và Washington nên cẩn trọng, bởi ông Putin luôn nghiêm túc trong vấn đề này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.