Thời sự Quốc tế

Ông Putin nói Chính phủ Nga từng đầy rẫy các nhân viên tình báo Mỹ

11/12/2021, 10:46

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rất nhiều nhân viên CIA (Mỹ) đã thâm nhập vào Chính phủ Nga vào những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Trong chia sẻ ngày 10/12, lãnh đạo Nga cho biết: “Từ thời điểm đầu những năm 2000, tôi đã loại bỏ tất cả (các nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ - CIA trà trộn), nhưng trước đó, khoảng giữa những năm 1990, đã có rất nhiều nhóm nhân viên thuộc CIA đã nắm giữ vai trò cố vấn hoặc nhân viên chính thức ẩn trong Chính phủ Nga”.

Ông Putin dùng dẫn chứng trên để minh họa cho âm mưu can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga của các quốc gia bên ngoài.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - TASS

Theo Tổng thống Nga, thời gian đó, một số chuyên gia Mỹ trà trộn vào làm việc tại các cơ sở vũ khí hạt nhân Nga, thậm chí còn ngồi ở bàn làm việc có đặt cờ Mỹ. “Họ sống và làm việc tại đó. Họ không cần những công cụ tinh vi để can thiệp vào đời sống chính trị của Nga (thời điểm đó) bởi họ đã kiểm soát mọi thứ”, ông Putin nói.

Đây không phải lần đầu ông Putin cáo buộc Mỹ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga, đặc biệt trong các vấn đề nảy sinh sau khi Liên Xô tan rã và quá trình tư nhân hóa tài sản quốc hữu. Năm 2013, ông Putin từng cáo buộc nhân viên CIA trà trộn vào nhóm những người thân cận của ông Anatoly Chubais, cựu phó thủ tướng quản lý quá trình tư nhân hóa các tài sản nhà nước.

Khoảng đầu năm nay, cựu Chủ tịch cuối cùng của Hội đồng Tối cao Liên bang Nga Ruslan Khasbulatov đưa ra bình luận rất bất ngờ rằng, Tổng thống Nga đầu tiên Boris Yeltsin đã bị vây quanh bởi hàng trăm nhân viên CIA. Họ chính là những người giật dây ông Yeltsin hành động. Thậm chí Ông Khasbulatov còn cho rằng cựu Tổng thống Yeltsin phải gửi cả nhân viên an ninh và người đứng đầu các bộ ngành tới Mỹ để người Mỹ “đánh giá và đưa ra kết luận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.