Quân sự

Ông Putin nói về khả năng liên minh quân sự với Trung Quốc

23/10/2020, 09:27

Theo Tổng thống Putin, Nga và Trung Quốc không cần một liên minh như vậy nhưng về mặt lý thuyết thì điều này "có thể hình dung".

img
Ông Putin và ông Tập Cận Bình - ảnh tư liệu South China Morning Post.

Sẽ đáp trả Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Ông Putin đã tuyên bố điều này khi phát biểu tại cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận Valdai được tổ chức hôm 22/10.

Theo ông Putin, Nga sẽ buộc phải hành động để đáp trả việc Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

"Thật đáng tiếc, chúng ta đang đứng trước những nguy cơ đe dọa mới. Ví dụ, tuyên bố của các đối tác Mỹ về khả năng triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tất nhiên không thể không khiến chúng ta phải dè chừng. Và, không nghi ngờ gì nữa, chúng ta phải làm điều gì đó để đáp lại. Đây là sự thật hiển nhiên" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo ông chủ Điện Kremlin, tuy nhiên, cũng cần phải xem trong khuôn khổ việc thực hiện những ý đồ như vậy của Hoa Kỳ sẽ xảy ra những điều gì, chuyện đó sẽ là nguy cơ đe dọa như thế nào đối với Nga.

“Và tùy thuộc vào điều này, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa để đảm bảo an ninh của mình", ông Putin nói thêm.

Liên minh quân sự với Trung Quốc "có thể hình dung"

img
Quan hệ Nga - Trung đã đạt mức cao chưa từng có.

Khi trả lời câu hỏi về liên minh quân sự giữa Nga với Trung Quốc, ông Vladimir Putin tuyên bố rằng hai nước không cần một liên minh như vậy, nhưng về mặt lý thuyết thì điều này có thể hình dung được.

"Có thể hình dung mọi thứ, nhưng chúng tôi luôn xuất phát từ thực tế là quan hệ của hai nước đã đạt đến mức độ tương tác và tin cậy, nên chúng tôi không cần đến điều đó. Nhưng về mặt lý thuyết, có thể hình dung ra điều này một cách rõ ràng" - nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Theo ông Putin, hợp tác với Nga trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật làm tăng khả năng quốc phòng của Trung Quốc và hiện nay quan hệ giữa hai nước Nga - Trung đã đạt mức cao chưa từng có.

Kẻ thù đừng hòng mong đợi sự tàn lụi của Nga

img
Tổng thống Putin.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin cũng đáp trả gay gắt những quốc gia đang mong chờ "sự tàn lụi của Nga".

"Khi tăng cường sức mạnh cho đất nước của chúng tôi, nhìn vào những gì diễn ra ở các quốc gia khác trên thế giới, tôi muốn nói với những người vẫn đang mong chờ sự tàn lụi dần dần của nước Nga rằng: trong trường hợp này, chúng tôi chỉ quan ngại về một điều duy nhất là làm thế nào để "không bị cảm lạnh trong đám tang của các bạn"." - ông Putin bóng gió.

Khi đề cập đến các lệnh trừng phạt chống Nga đến từ các quốc gia và liên minh nước ngoài, ông Putin nói: "Chúa hãy ở bên họ, còn nước Nga thì sẽ đứng vững.".

Nói về người dân Nga, Tổng thống Putin cho biết rằng ông tự hào về đất nước và các công dân của nước Nga. Tổng thống Putin cho rằng, lý do là vì người Nga sẵn sàng làm mọi điều có thể cho nhau.

“Một lần nữa, trong những thời khắc đại dịch khó khăn nhất, thành thật mà nói, tôi cảm thấy tự hào vì nước Nga, vì các công dân của chúng tôi, vì họ sẵn sàng làm tất cả mọi điều có thể cho nhau,” - ông Putin nói.

"Tất nhiên, trước hết, tôi tự hào vì các bác sĩ, y tá, nhân viên cứu thương của chúng ta, tất cả mọi người, không có ngoại lệ, những người mà hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia đang dựa vào," - Tổng thống Putin nói thêm.

Ông Putin cũng cảnh báo rằng "hiện vẫn còn phải suy ngẫm về vấn đề dịch bệnh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiện tại và tương lai của nhân loại".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.