Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Nord Stream 2 có thể "cứu cánh" khủng hoảng năng lượng châu Âu

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng khởi động đường ống Nord Stream 2 có thể giúp tăng nguồn cung khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Hiện tại, đường ống Nord Stream 1 đang ngừng hoạt động để bảo trì thường niên và dự kiến khôi phục vận hành vào ngày 21/7. Tuy nhiên, một số quốc gia châu Âu quan ngại Moscow có thể không khôi phục lại khí đốt qua đường ống trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây liên quan tới chiến sự Ukraine.

Chia sẻ quan điểm về những cách khắc phục khủng hoảng năng lượng tại châu Âu, ông Putin một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi đã có một đường ống khác đã sẵn sàng, đó là Nord Stream 2. Đường ống này đã sẵn sàng để có thể đưa vào vận hành”.

Ông Putin cho hay khoảng 1,5 tháng trước, trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông đã nêu vấn đề này và đề nghị Thủ tướng Đức cần có giải pháp, thay vì để dự án bị treo vĩnh viễn. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức đáp lại rằng có những vấn đề quan trọng hơn cần quan tâm.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại họp báo tại Tehran, Iran ngày 19/7. Ảnh - Reuters

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết Nga đã sử dụng một nửa công suất thiết kế của Nord Stream 2 cho tiêu thụ trong nước nên nếu có sớm khởi động đường ống thì cũng chỉ có thể cung cấp sang châu Âu một nửa công suất hàng năm là 55 tỷ m3 khí đốt.

Ngày 19/7, trong chuyến thăm Tehran, Tổng thống Nga Putin cũng đưa ra quan điểm về nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá năng lượng tăng cao tại châu Âu.

Theo ông Putin, Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, đóng các đường ống cung cấp năng lượng và giờ muốn đổ lỗi thiếu hụt khí đốt cho công ty năng lượng quốc doanh của Nga là Gazprom.

Ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt theo yêu cầu của châu Âu, nhưng chính phương Tây là bên “đóng sập cánh cửa”.

“Liệu Gazprom có thể làm gì trong tình huống này? Phương Tây đóng một đường ống rồi thêm đường ống nữa và đặt các trạm bơm khí đốt dưới lệnh trừng phạt”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga khẳng định Gazprom luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hợp đồng, cho rằng các cáo buộc nhằm vào tập đoàn năng lượng của Nga là “hoàn toàn vô căn cứ” và là nỗ lực của phương Tây nhằm đổ lỗi cho Nga về những sai lầm của chính họ.

Tổng thống Nga lặp lại quan điểm đưa ra hồi tháng trước về chính sách năng lượng của châu Âu, cho rằng trong thập kỷ qua, liên minh đã phớt lờ những lĩnh vực năng lượng truyền thống như than đá, dầu mỏ, khí đốt, hạt nhân để ưu tiên các dự án “xanh” như năng lượng mặt trời, gió.

Tuy nhiên, ông Putin chỉ ra thực tế “các ngân hàng không hỗ trợ tài chính, các công ty bảo hiểm không bảo hiểm, giới chức địa phương không giao đất cho các dự án mới, đường ống và các phương tiện giao thông khác không được phát triển. Và giờ bạn có thể thấy hậu quả”.

Theo ông Putin, phương Tây quyết định đầu tư vào các loại năng lượng phi truyền thống như năng lượng mặt trời, gió nhưng thực tế mùa đông thì kéo dài và không có gió.

Về phía phương Tây, Đức từ chối đề nghị của Nga về việc chuyển hướng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 2 với lý do đường ống chưa được cấp phép vận hành. Hồi tháng 2, Đức ngừng quá trình cấp phép vận hành đường ống như một biện pháp trừng phạt Moscow liên quan tới căng thẳng Nga - Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.