Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Phương Tây muốn mở rộng hệ thống kiểu NATO tại Châu Á

16/08/2022, 20:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước phương Tây đang tìm cách để mở rộng hệ thống kiểu NATO trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc tại một hội nghị an ninh quốc tế Moscow ngày 16/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ đang tìm cách kéo dài xung đột tại Ukraine và việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan hồi đầu tháng này khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt là hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Thông tin về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ (người đứng thứ 2 trong danh sách kế nhiệm Tổng thống Mỹ) tới Đài Loan đã rộ lên từ cách đó vài tháng và ngay từ khi có thông tin, Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều cảnh báo với phía Mỹ vì Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần nước này và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Khi thực hiện chuyến công du châu Á hồi đầu tháng 8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã công bố lịch trình qua bài đăng trên Twitter nhưng không nêu tên điểm dừng chân Đài Loan. Đến tối 2/8, đoàn nghị sĩ Mỹ do bà Pelosi dẫn đầu đã bất ngờ xuất hiện tại Đài Loan khiến Trung Quốc lập tức phản ứng mạnh bằng hàng loạt cuộc tập trận.

Bắc Kinh cho rằng việc bà Pelosi tới Đài Loan là "làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ".

Trong đó, Trung Quốc tổ chức một loạt cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, bắn tên lửa xuyên vùng trời Đài Loan. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ cùng gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.