Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Phương Tây từng khinh miệt vũ khí Nga, đã phải thay đổi thái độ

15/02/2021, 08:31

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vũ khí Nga đã khiến nhiều nước phương Tây phải thay đổi thái độ.

img

Tên lửa hành trình siêu thanh Avangard

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dùng thái độ khinh miệt của nhiều nước phương Tây với thành quả điều chế vắc-xin phòng Covid-19 để so sánh thái độ của các nước này với vũ khí Nga thời kỳ trước, từ đó nhấn mạnh sự phát triển của vũ khí Nga hiện nay đã khiến các nước phương Tây phải thay đổi cách nhìn, trong chia sẻ tại cuộc gặp với các tổng biên tập của các phương tiện truyền thông Nga, được kênh truyền hình Rossiya-24 dẫn lại ngày 15/2.

Ông Putin nói: “Trong lĩnh vực chế tạo quân sự, lúc đầu, người ta cũng cười khẩy như khi Nga bắt đầu công bố kết quả điều chế vắc-xin. Hãy nhớ lại xem, khi tôi bắt đầu thông báo một số loại vũ khí hiện đại mới sẽ trang bị trong lực lượng vũ trang Nga, người ta cười mỉa, cho đó là chuyện vớ vẩn, giả tạo, bịa đặt. Giờ đây, tất cả đã thay đổi với thái độ hoàn toàn khác”.

Hiện tại, người ta lại nói, để có thể đàm phán Hiệp ước kiềm chế chạy đua vũ trang, phải đưa cả mẫu vũ khí chiến thuật và chiến lược mới vào nội dung thương lượng. Đấy là tôi còn chưa nói về vũ khí Avangard và một số loại vũ khí siêu thanh khác” – Tổng thống Putin lý giải và ngầm nhắc tới việc chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu phải thoả thuận lại Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu vũ khí siêu thanh lần đầu tiên trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang năm 2018, nói về 2 tổ hợp Avangard và Kinzhal, tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

Trong đó, tổ hợp tên lửa siêu thanh với đầu đạn dẫn đường Avangard có khả năng tăng tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh.

Tổ hợp Kinzhal cho phép Nga có đủ sức mạnh vượt qua mọi hệ thống phòng không, phòng thủ chống tên lửa hiện có, đưa đầu đạn hạt nhân, đạn thông thường đủ sức công phá mục tiêu trong phạm vi lên tới 2.000km.

Còn tên lửa siêu thanh Zircon có tốc độ 9 Mach (tức là gấp 9 lần tốc độ âm thanh) và tầm bay xa hơn 1.000km, dự kiến được lắp đặt trên tàu nổi, tàu ngầm, những mẫu tàu đang được chế tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.