Hồ sơ tài liệu

Ông Putin thăm Nhật: Đạt được mục tiêu nới lỏng cô lập Nga

16/12/2016, 16:26
image

Ngày 16/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin kết thúc 2 ngày đàm phán

, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin kết thúc 2 ngày đàm phán với hàng loạt thoả thuận kinh tế 

Kết thúc chuyến thăm kéo dài 2 ngày tại Nhật, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên đường về Nga, mang theo hàng loạt cam kết về hợp tác kinh tế và đạt được mục tiêu quan trọng đó là nới lỏng vòng cô lập quốc tế đối với Nga trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào Syria, Ukraine nên mở rộng lệnh trừng phạt.

Thông báo chung sau hội đàm cho biết, ông Abe và ông Putin nhất trí đàm phán về các hoạt động hợp tác kinh tế chung trên các đảo tranh chấp. Đây được coi là bước tiến mới để đưa ra thoả thuận hoà bình chính thức khép lại Chiến tranh thế giới thứ II. Vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Nam Kuril theo cách gọi của Nga hay Vùng lãnh thổ phương Bắc theo các gọi của Nhật Bản khiến hai nước không thể đi tới thoả thuận hoà bình kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

“Vấn đề này không thể giải quyết được nếu các bên chỉ lo vun vén cho mình. Chúng ta cần nỗ lực để đạt được bước ngoặt. Có như vậy, chúng ta mới không khiến thế hệ sau thất vọng. Chúng ta cần để qua khứ lại và thiết lập một giải pháp cả hai bên cùng có lợi” - ông Abe nói. 

Về phía mình, ông Putin khẳng định, hợp tác kinh tế sẽ giúp hai nước phát triển quan hệ gần gũi hơn. “Tôi tin rằng, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế sẽ tạo ra nền tảng cơ bản cần thiết để tiến tới quan hệ đối tác thực sự” – ông Putin nói và ngỏ lời mời Thủ tướng Abe tới thăm Nga.

 Xem thêm video ông Putin thăm Nga sau 11 năm

img

An ninh Nga phá âm mưu đánh bom nhằm vào Tổng thống Putin

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.