Hồ sơ tài liệu

Ông Putin: “Thế giới hãy chấm dứt trò chơi địa chính trị”

23/06/2016, 16:09

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/6 kêu gọi các nước trên thế giới từ bỏ “trò chơi địa chính trị đã lỗi thời”.

CmcnmdE002001_20160623_HWMFN0A001_11n

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước DUMA Quốc gia ngày 22/6. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tân Hoa Xã – hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc hôm nay dẫn lời Tổng thống Putin trong một bài phát biểu trước Duma Quốc gia Nga nhân ngày kỷ niệm Đức Quốc xã tấn công Liên Xô (22/6/1941): “Chúng ta cần tạo ra một hệ thống an ninh hiện đại, trung lập. Nga hiện nay đã sẵn sàng cho một cơ chế đối thoại mở”, Tổng thống Nga nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, việc cần thiết bây giờ là ngăn chặn mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố.

“Tất cả các nước nên từ bỏ “sự khác biệt về ý thức hệ cũ vốn đã thành lối mòn và các trò chơi địa chính trị”, đoàn kết lại trong một cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, ông Putin nói.

Trong bối cảnh nguy cơ lây lan chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng, người đứng đầu nước Nga cho rằng ông không hề thấy phản ứng tích cực từ các đối tác, trên mặt trận liên minh chống khủng bố.

“Bài học lớn (từ Thế chiến thứ II) là quá rõ ràng: Nó có thể được ngăn chặn và cần có một sự ngăn chặn kịp thời đối với Đức quốc xã và đồng minh”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga không quên đề cập tới việc NATO đăng tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới nước Nga, do đó, việc các lực lượng Nga đặc biệt chú ý tới việc tăng cường khả năng phòng thủ của mình là cần thiết.

Quan hệ Nga và phương Tây đang ở trong giai đoạn tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, nhất là từ khi cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014. Mới đây, 14/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg công bố việc triển khai 4  tiểu đoàn đa quốc gia đến Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia, gần biên giới Nga .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.