Quân sự

Ông Putin tiết lộ sự tồn tại của hầm chỉ huy hạt nhân cho "ngày tận thế"

13/11/2020, 09:10
image

Ông Putin tiết lộ rằng công việc xây dựng bộ chỉ huy chiến lược mới kiên cố, có thể là một boongke ngầm dưới sâu trong lòng đất, sắp hoàn thành.

img
Tổng thống Nga Putin và các quan chức của Hội đồng an ninh quốc gia - ảnh liệu The Times of Israel.

Trang The Drive của Mỹ đưa tin, Nga đã có hai tổ hợp boongke rất lớn được xây dựng bên dưới những ngọn núi, trong đó có một tổ hợp chứa hệ thống chỉ huy hạt nhân quan trọng sẵn sàng hoạt động “trong ngày tận thế”.

Theo trang báo chuyên về các vấn đề quân sự, phòng thủ, công nghệ và xe cộ của Hoa Kỳ, Điện Kremlin đã công bố một bản ghi bất thường về cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với các quan chức quốc phòng cấp cao và các quan chức chính phủ khác, cũng như đại diện các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, liên quan đến việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của nước này.

Trong đó, ông Putin tiết lộ rằng công việc xây dựng bộ chỉ huy chiến lược mới kiên cố, có thể là một boongke ngầm dưới sâu trong lòng đất, sắp hoàn thành.

Tổng thống Putin đã tổ chức cuộc họp tại Sochi vào ngày 11 tháng 11 năm 2020. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, cũng có mặt trong số những người khác.

Một ngày trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng đã tổ chức một cuộc họp khác, trong đó đề cập đến chính sách răn đe hạt nhân chung của đất nước, nơi ông chỉ ra rằng Nga sẽ chỉ cho phép một cuộc tấn công hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công chống lại lãnh thổ của Moscow.

Tuyên bố rõ ràng này về cái gọi là chính sách "không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên" dường như mâu thuẫn với các tuyên bố chính thức trước đó, từng được phát đi trong những năm gần đây.

Tổng thống Nga đã lưu ý những cải tiến đối với nhiều "sở chỉ huy cố định và di động" đang được sử dụng trên khắp đất nước.

"Khả năng phân tích và hoạt động đã được mở rộng, bao gồm hỗ trợ thông tin, giám sát và phân tích tình hình", ông Putin giải thích và nói nhấn mạnh rằng "tất cả các bộ chỉ huy có thể nhận được cập nhật toàn diện trong thời gian thực và sử dụng chúng để đánh giá tình hình và đưa ra các quyết định có căn cứ... ".

"Tất cả thiết bị, phần cứng và hệ thống liên lạc của hệ thống điều khiển lực lượng hạt nhân đều được nâng cấp thường xuyên nhưng vẫn đơn giản và đáng tin cậy như một khẩu súng trường Kalashnikov", nhà lãnh đạo Nga tiếp tục nhắc đến súng trường tấn công AK-47 – loại vũ khí mang tính biểu tượng của nhà sáng chế Mikhail Kalashnikov, nổi tiếng về độ tin cậy, có thể hoạt động liên tục trong các điều kiện khắc nghiệt nhất.

Tuy nhiên, ông Putin vạch ra các bước tiếp theo mà nhà lãnh đạo này cảm thấy cần phải thực hiện để đảm bảo rằng cấu trúc chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của Nga vẫn còn nguyên vẹn ngay cả trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân, thì cũng vẫn đảm bảo nước này có thể tung ra đòn trả đũa, nếu cần.

Nhà lãnh đạo Nga muốn chắc chắn về khả năng thực hiện kiểu kịch bản đòn tấn công thứ hai này trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngay cả sau một cuộc tấn công bất ngờ, là nền tảng cốt lõi của lý thuyết răn đe mà Moscow theo đổi.

Tổng thống Nga nêu bật ba lĩnh vực quan tâm cụ thể. Một là nhu cầu liên tục thực hiện các bài diễn tập và các sự kiện khác để đảm bảo các hệ thống chỉ huy và điều khiển đang hoạt động như dự kiến ​​và những người được tin tưởng điều hành chúng biết cách vận hành một đúng cách. Ông Putin cũng kêu gọi nỗ lực hiện đại hóa kiến ​​trúc chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của đất nước.

Đáng chú ý nhất, Tổng thống Nga nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo khả năng tồn tại của cơ sở hạ tầng chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của đất nước. Ông nói: “Chúng ta biết rằng Nga phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sống sót của các hệ thống này và khả năng tiếp tục hoạt động trong môi trường chiến đấu. Họ (các quan chức quân đội) đã nói với tôi rằng việc tạo ra một cơ sở an toàn tuyệt đối để kiểm soát các lực lượng hạt nhân chiến lược, trong số những cơ sở khác sắp hoàn thành, và nó sẽ có biên độ an toàn rất cao.".

Đón đọc phần 2: Báo Mỹ phán đoán về các boongke chỉ huy hạt nhân mới của Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.