Hồ sơ tài liệu

Ông Putin từ chối gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

29/11/2015, 06:25

Điện Kremlin cho hay sẽ không có cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Paris ngày 30/11.

13.1
Nhà lãnh đạo Nga Putin đã từ chối gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara không chịu xin lỗi về vụ bắn hạ Su-24 của Nga.

"Chúng tôi thấy sự thiếu thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ đối với một việc đơn giản là nói lời xin lỗi vì để xảy ra vụ bắn rơi máy bay", Reuters hôm nay dẫn lời ông Yuri Ushakov, trợ lý của ông Putin nói.

Đây cũng là câu lý giải từ Moscow cho việc Tổng thống Nga từ chối gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông Erdogan trước đó đã đưa ra một tuyên bố mang tính hòa giải rằng, ông “rất coi trọng quan hệ với Nga” và ông rất muốn gặp Tổng thống Putin bên lề Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Pháp vào ngày 30/11.

Tuy nhiên, ông Erdogan cũng nhấn mạnh rằng, Tổng thống Putin đang “đùa với lửa" sau khi giới chức Nga bắt giữ 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ vì các vi phạm visa. “Họ đang đùa với lửa khi ngược đãi công dân của chúng tôi, những người đã tới Nga”, ông Erdogan cảnh báo.

14.1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Điện Kremlin cho hay, yêu cầu chính thức từ Thổ Nhĩ Kỳ để tổ chức một cuộc họp được chuyển qua Bộ Ngoại giao và đang được xem xét.

Sự cố Su-24 Nga bị chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 đang đẩy quan hệ giữa Ankara và Moscow lún sâu vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh.

Đến nay, Moscow đã công bố một loạt các biện pháp ngoại giao và kinh tế ngày càng khắc nghiệp để trả đũa Ankara bao gồm đình chỉ các dự án đầu tư lớn giữa 2 nước, bắt giữ 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh vào Nga như khách du lịch. Moscow cũng đe dọa cấm nhập khẩu trái cây và rau quả Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một động thái quyết liệt nhất cho đến nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 27/11 tuyên bố Moscow sẽ bỏ chế độ miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.