Thế giới

Ông Putin viết gì trong thư năm mới gửi lãnh đạo thế giới?

31/12/2018, 09:01

Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng đối thoại trong một chương trình nghị sự rộng mở mới với Washington.

Trump Putin Tập

Từ trái sang phải: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong lá thư năm mới gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump ngày 30/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận nước này luôn để ngỏ khả năng đối thoại trong một chương trình nghị sự rộng mở mới với Washington.

“Ông Putin nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Moscow và Washington là yếu tố quan trọng nhất để mang lại sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế”, Điện Kremlin nói trong một tuyên bố.

Dù hai nhà lãnh đạo Trump và Putin đã ngồi xuống bàn đàm phán tại Helsinki (Phần Lan) hồi tháng 7, quan hệ Mỹ-Nga trong năm qua vẫn bị bao trùm bởi cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và sử dụng vũ khí hoá học trong vụ cựu điệp viên Skripal.

Mỹ đã ban hành hàng loạt các lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân và tổ chức của Nga trong nửa cuối năm 2018 khiến quan hệ hai nước tiếp tục căng thẳng trở lại.

Tổng thống Trump cũng đã hủy một cuộc gặp được lên kế hoạch trước với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina cuối tháng 11, viện dẫn lý do Moscow nổ súng và bắt giữ các tàu hải quân cùng binh sỹ Ukraine trên eo biển Kerch hôm 25/11.

Trong một bức thư khác gửi Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Putin cam kết tiếp tục ủng hộ chính phủ và người dân Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Putin cũng gửi lời chúc mừng năm mới đến các nhà lãnh đạo thế giới khác, bao gồm Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuyên bố từ Điện Kremlin cho biết nhà lãnh đạo Nga đã chúc người dân Anh đón năm mới 2019 an lành và thịnh vượng.

Đại sứ quán Nga tại London ngày 28/12 thông báo Nga và Anh đã đồng ý đưa một số nhân sự đại sứ quán của cả hai bên quay trở lại sau sự cố trục xuất hàng chục nhà ngoại giao của đối phương vào tháng 3/2018 liên quan London cáo buộc Mosocw sử dụng chất độc thần kinh Novichok tấn công hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Salisbury.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.