Thế giới giao thông

Ông Tập Cận Bình cam kết giảm thuế, mở cửa thị trường ô tô

16/04/2018, 18:50

Giữa nỗi lo chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã nhận được “cú đúp”...

image

Một hãng xe sang của Anh giới thiệu sản phẩm cho các lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Giữa nỗi lo chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã nhận được “cú đúp” tin tốt lành từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đó là: Giảm thuế nhập khẩu và nâng trần đầu tư đối với các công ty có nhà máy tại Đại lục.

Theo nhiều nhà phân tích, khi các quy định này được thực hiện, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ sẽ nhận được lợi ích nhiều nhất. Mở cửa đàm phán với Mỹ Tin tốt lành được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo trong bài phát biểu tại diễn đàn Bác Ngao vừa được tổ chức ở tỉnh Hải Nam mới đây.

Trong đó, ông Tập cho hay: Trung Quốc sẽ nới lỏng quy định với nhiều ngành sản xuất trong bối cảnh nước này đang tìm kiếm thêm nhiều nguồn đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp ô tô, đóng tàu và máy bay.

Theo ông Tập, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm đáng kể vì Trung Quốc chân thành hy vọng kích cầu nhập khẩu. Bình luận của Chủ tịch Trung Quốc được coi là động thái để mở cánh cửa cho các cuộc đàm phán có thể có với Mỹ để giải quyết hàng loạt tranh chấp thương mại.

Cũng từ đây, các công ty sản xuất ô tô nước ngoài như Tesla và một số nhãn hiệu nước ngoài khác bao gồm General Motors, Ford và Volkswagen đang nuôi hy vọng có thể hoàn toàn làm chủ các nhà máy tại Trung Quốc thay vì chỉ được phép sản xuất các phương tiện tại Trung Quốc thông qua hợp tác với các nhà sản xuất địa phương như hiện tại.

Song, Chủ tịch Trung Quốc chưa cung cấp nhiều chi tiết về cách thức chính phủ nước này nâng trần đầu tư và hạ thấp thuế nhập khẩu ô tô (hiện đang ở mức 25%).

7

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn đặt nhà máy tại Trung Quốc đều phải liên doanh với đối tác địa phương

Phản ứng trái chiều

Trước những tin vui này, Giám đốc điều hành Tesla - ông Elon Musk đã lập tức có những bình luận tích cực: “Đây là động thái quan trọng của Trung Quốc. Né tránh chiến tranh thương mại sẽ có lợi cho tất cả các nước”.

Theo một số nguồn thạo tin, Tesla đang gần đi đến xây dựng một nhà máy tại thành phố mới Lingang vừa được chuyển lên từ cấp quận, nằm trong khu tự do thương mại của Thượng Hải. Tháng 11 vừa qua, ông Musk đã bày tỏ tin tưởng, Tesla có thể chế tạo ô tô tại Đại lục trong 3 năm nữa. Tuy nhiên, khúc mắc lớn nhất đó là cấu trúc sở hữu của nhà máy. Trong khi giới chức Trung Quốc khăng khăng nhà máy này phải được thiết lập thông qua một liên doanh với các đối tác địa phương thì ông Musk lại muốn Tesla được quyền làm chủ hoàn toàn, theo hãng tin Bloomberg.

Như vậy, thông báo của ông Tập đã mở đường cho chính quyền Thượng Hải đưa Tesla quay trở lại bàn đàm phán. Nhưng chưa rõ liệu có tiến trình nào được xúc tiến trong tương lai gần hay không.

Còn hãng General Motors (Mỹ) lại cho rằng, sự tăng trưởng của họ tại Trung Quốc là kết quả của quá trình hợp tác với các đối tác liên doanh nên họ chưa có kế hoạch để thành lập một nhà máy do GM hoàn toàn làm chủ.

BN-FL366_1107vo_P_20141107165905

Một mẫu xe của Volvo sản xuất tại Trung Quốc

Chủ tịch Phòng Thương mại của Liên minh châu Âu tại Trung Quốc - ông Mats Harborn cho biết, nhóm vận động hành lang doanh nghiệp của họ “vẫn đang chờ các biện pháp cải cách cứng rắn và khung thời gian thực thi” cụ thể sau bài phát biểu của ông Tập.

Ông Wang Sheng, một nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán Hongyuan Shenwan nhận định, những hé lộ của Chủ tịch Tập tại diễn đàn Bác Ngao là một bước cần thiết để khuyến khích các nhãn hiệu ô tô nước ngoài được sở hữu phần lớn cổ phần khi làm ăn tại Trung Quốc.

Hồi tháng 11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này sẽ nỗ lực để nâng giới hạn quyền sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành phương tiện năng lượng mới từ mức hiện tại là 50%, cho phép các nhà sản xuất ô tô quốc tế có thể hoàn toàn kiểm soát cổ phần hoặc làm chủ toàn bộ các hoạt động tại Đại lục. Tuy nhiên, sự nới lỏng này có lẽ chỉ hiệu lực tại 11 khu vực tự do thương mại của Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Zhu Chaoping, chiến lược gia tại công ty JPMorgan Asset Management cho rằng: “Những biện pháp vừa được thông báo có thể giúp nới lỏng căng thẳng thương mại toàn cầu. Đáng chú ý, ông Tập Cận Bình đã thiết lập khung thời gian để hoàn thành một số cải cách chính trong năm nay, đồng nghĩa chính phủ nước này đang quyết liệt thay đổi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.