Thời sự Quốc tế

Ông Tập Cận Bình có động thái bất ngờ trước thềm hội nghị Mỹ-Trung Quốc

10/11/2021, 14:39

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư thể hiện thiện chí sẵn sàng hợp tác với chính quyền Mỹ.

Theo hãng tin CNBC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư tới Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung Quốc, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, Mỹ.

Bức thư được Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang công bố bằng tiếng Anh trong buổi tiệc hàng năm của Ủy ban này.

Sự kiện được phát trực tiếp vào sáng nay (10/11) theo giờ Bắc Kinh, chỉ vài giờ sau khi hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho biết lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị tổ chức hội đàm thượng đỉnh trực tuyến trong tuần tới.

img

Ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình gặp nhau năm 2013. Ảnh - Reuters

Trong thư, ông Tập viết: “Quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang ở thời điểm lịch sử quan trọng… Cả hai nước sẽ đều được hưởng lợi nếu như cùng hợp tác. Đây là sự lựa chọn đúng đắn nhất”.

“Dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để tăng cường trao đổi và hợp tác toàn diện”, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông Tập còn cho biết, Trung Quốc rất muốn phối hợp với Mỹ để giải quyết các vấn đề trong khu vực, trên thế giới và các thách thức toàn cầu. Hai nước cần quản lý những vấn đề khác biệt để đưa quan hệ hai nước trở lại đúng hướng phát triển tốt đẹp và bền vững.

Trong một diễn biến khác, theo hãng tin Reuters, lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến tổ chức cuộc hội đàm theo hình thức trực tuyến vào đầu tuần tới. Hiện tại, người phát ngôn Nhà Trắng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đều chưa xác nhận thông tin.

Reuters dẫn nhận định của giới chức Mỹ cho rằng, chỉ có hội đàm giữa hai lãnh đạo mới có thể ngăn chặn mối quan hệ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi sâu hơn vào mâu thuẫn.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không công du nước ngoài trong nhiều tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Ảnh - Reuters

Hiện tại, Washington và Bắc Kinh đang chia rẽ trên rất nhiều vấn đề từ nguồn gốc Covid-19 cho đến việc Trung Quốc mở rộng kho hạt nhân. Do đó, chính quyền ông Biden cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng sẽ có kết quả tích cực sau cuộc họp, theo Reuters.

Đại diện Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng từng nói, cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Mỹ-Trung Quốc sắp tới chỉ là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm quản lý cạnh tranh với Bắc Kinh một cách có trách nhiệm, không nhắm đến có kết quả cụ thể.

Một số chuyên gia cho rằng, giữa những mâu thuẫn đan xen, hai nước vẫn có thể bàn bạc để đạt thỏa thuận nới lỏng giới hạn thị thực với phóng viên hai nước và mở lại lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô và Houston vốn bị đóng cửa do mâu thuẫn ngoại giao năm 2020.

Lần gần nhất Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình cùng trao đổi là vào giữa tháng 9 trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.