Hồ sơ tài liệu

Ông Tập Cận Bình đến Trung Đông, "bắt tay" Saudi Arabia đầu tiên

20/01/2016, 20:52

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Saudi Arabia và nâng cấp quan hệ song phương.

tap-can-binh
Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp Quốc vương Saudi Arabia. (Ảnh: SCMP)

Ngày 19/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Saudi Arabia. Đây là điểm dừng chân đầu tiên của ông Tập trong chuyến thăm 3 nước Trung Đông gồm Saudi Arabia, Ai Cập và Iran.

Trong chuyến thăm này, ông Tập Cận Bình đã nâng cấp quan hệ song phương với Saudi Arabia lên đối tác chiến lược toàn diện.

Ngoài ra, song phương cũng nhất trí việc thúc đẩy đàm phán để thiết lập khu vực thương mại tự do giữa Trung Quốc và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Trung Quốc-Saudi Arabia cũng cam kết phản đối chủ nghĩa khủng bố, kêu gọi tìm giải pháp cho vấn đề hòa bình ở Syria và ủng hộ sự thống nhất, độc lập và chủ quyền của Yêmen.

Truyền thông Saudi Arabia đánh giá cao chuyến thăm của ông Tập và nhấn mạnh vai trò của Bắc Kinh trong việc giải quyết xung đột khu vực này. Đại sứ Trung Quốc tại Saudi Arabia Lý Thành Văn cũng khẳng định tầm quan trọng của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, việc ông Tập Cận Bình đến Saudi Arabia đầu tiên trong chuyến thăm Trung Đông được cho là do nước này là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất với Bắc Kinh.

Thêm nữa, Trung Quốc được cho là đang bắt đầu mở rộng ảnh hưởng đến khu vực Trung Đông sau một thời gian dài đứng ngoài.

Tuy nhiên, việc ông Tập Cận Bình đến Saudi Arabia trong bối cảnh nước này đang xung đột với Iran có thể sẽ khiến tình hình tại đây thay đổi. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, ông Tập sẽ chỉ duy trì cần bằng mà không nghiêng về bên nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.