Quân sự

Ông Tập Cận Bình kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu dịp Tết Nguyên đán

08/02/2021, 08:23

Ông Tập kêu gọi quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong các kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

img

Ông Tập Cận Bình sau khi đi thị sát một sư đoàn không quân đóng ở tỉnh Qúy Châu.

Theo truyền thông Trung Quốc ngày 8/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi quân đội Trung Quốc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong kỳ nghỉ Lễ hội mùa Xuân sắp tới (Tết Nguyên đán) khi đi thị sát một đơn vị hàng không của Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Nhân sự kiện này, các chuyên gia Trung Quốc lên tiếng cảnh báo rằng “các lực lượng quân đội của nước ngoài không nên ảo tưởng rằng họ có thể thực hiện các động thái khiêu khích trong kỳ nghỉ lễ mà không gặp phải các biện pháp đối phó của PLA”.

Máy bay chiến đấu của PLA tiếp tục các cuộc tập trận liên tiếp gần đảo Đài Loan trước Tết Nguyên đán, trong khi đó, các đơn vị bảo vệ biên giới của Bộ tư lệnh quân sự ở Tân Cương đã nhận được một số vũ khí và thiết bị mới bao gồm các loại pháo và phương tiện tấn công tiên tiến.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình, hôm thứ Năm đã thị sát một sư đoàn hàng không của Lực lượng Không quân PLA đang đóng tại tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc trước Tết Nguyên đán.

Theo Tân Hoa xã, khi đi thị sát, ông Tập Cận Bình nói rằng quân đội PLA cần tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong các kỳ nghỉ lễ hội mùa Xuân và bảo vệ an ninh quốc gia cũng như hạnh phúc và bình yên của người dân.

Lễ hội mùa Xuân năm nay rơi vào thứ Sáu, và có một kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài bảy ngày từ ngày 10 đến ngày 17 tháng 2.

Fu Qianshao, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, nói với Global Times hôm Chủ nhật rằng, thông lệ quân đội Trung Quốc là luôn tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong các ngày lễ lớn.

"Lịch sử cho chúng ta biết rằng nhiều cuộc chiến đã nổ ra vào ngày lễ hoặc vào ban đêm khi quân đội mất cảnh giác. Đó là lý do tại sao Trung Quốc cần cảnh giác cao độ, đặc biệt là khi có ngày lễ, để PLA có thể ngăn chặn bất kỳ động thái nguy hiểm tiềm tàng hoặc do thám thù địch" – ông Fu nói.

Truyền thông của nước này thì cho rằng: “Trong khi Trung Quốc đã chứng kiến ​​hòa bình trong một thời gian dài, các động thái khiêu khích của các quân đội khác đã xảy ra trong các kỳ nghỉ lễ trước đây”.

Trong thời gian kiểm tra tại sư đoàn hàng không của PLA, ông Tập đã kiểm tra một chiếc máy bay đặc biệt được thiết kế cho môi trường chiến tranh thông tin.

Các máy bay đặc nhiệm kiểu này được phát triển trên cơ sở máy bay Y-8 và Y-9, bao gồm máy bay trinh sát, máy bay tác chiến điện tử và máy bay tác chiến chống tàu ngầm, có thể cho phép PLA giành được lợi thế về thông tin trong chiến tranh trong tương lai, một chuyên gia quân sự yêu cầu không tiết lộ danh tính, nói.

Chuyên gia này lưu ý rằng các loại máy bay này đã thường xuyên được triển khai gần eo biển Đài Loan kể từ khi PLA bắt đầu các cuộc tập trận trong khu vực vào tháng 9 năm 2020, đã trở thành thông lệ.

Trong khi đó, Tờ Liberty Times có trụ sở tại Đài Bắc đưa tin, các máy bay chiến đấu của PLA đã đi vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan trong 7 ngày liên tiếp kể từ đầu tháng 2. Các phương tiện truyền thông của hòn đảo cũng lưu ý rằng các hoạt động với tần suất và cường độ cao của PLA chỉ diễn ra vài ngày trước Lễ hội Mùa xuân.

Theo báo cáo của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), khi Tết Nguyên đán đã cận kề, lực lượng biên phòng của PLA cũng đang nhận được những "món quà kỳ nghỉ" độc đáo, bao gồm pháo cỡ nòng 155mm, xe tấn công bọc thép và xe tăng hạng nhẹ.

Một trung đoàn pháo binh thuộc Bộ chỉ huy quân sự Tân Cương của PLA có trụ sở ở chân phía bắc của dãy núi Thiên Sơn gần đây đã nhận được một lô pháo gắn trên xe cơ giới cỡ nòng 155mm.

Theo CCTV, vũ khí mới được đặt tên là PCL-181, là loại lựu pháo tiên tiến nhất của Trung Quốc với tầm bắn xa nhất, và có đặc điểm là tính cơ động cao, thời gian phản ứng nhanh, độ chính xác cao và khả năng bắn ở các góc trong vòng tròn 360 độ, ngay cả khi hoạt động trên cao nguyên và thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Một đơn vị khác thuộc Bộ chỉ huy quân sự Tân Cương, một trung đoàn vũ trang tổng hợp, đã đưa vào vận hành một lô xe tấn công bọc thép Dongfeng Mengshi thế hệ thứ ba được trang bị trạm phát sóng, hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, súng máy hạng nặng và súng phóng lựu.

Tuần trước, cũng theo CCTV, Bộ chỉ huy quân sự Tân Cương cũng đã nhận được giao hàng và biên chế lô xe tăng hạng nhẹ Type 15 mới được phát triển đầu tiên của Trung Quốc vào tháng Giêng.

Các nhà phân tích cho biết những vũ khí và thiết bị này đặc biệt hiệu quả trong các chiến dịch cao nguyên và sẽ là “động lực vững chắc cho khả năng tác chiến của lực lượng phòng vệ biên giới Trung Quốc trong và sau lễ hội mùa Xuân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.