Hồ sơ tài liệu

Ông Tập Cận Bình lần đầu thăm Campuchia

13/10/2016, 11:03
image

Ông Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Campuchia bắt đầu từ hôm nay (13/10).

14686150_1246824255381734_222419626_n

Chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại thủ đô Phnom Penh hôm 11/10. (Ảnh: Reuters).

Đây là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập tới Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni, được kỳ vọng giúp tăng cường quan hệ Bắc Kinh-Phnom Penh.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc – Campuchia có sự gần gũi về địa lý, văn hóa, có mối quan hệ bang giao hàng thế kỷ, bước vào thế kỷ 21, Trung Quốc đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào Campuchia và là một trong những nước cung cấp viện trợ quan trọng của quốc gia Đông Nam Á.

Hai bên đang hướng tới một tương lai đầy hứa hẹn. Các dự án mà Trung Quốc tập trung đầu tư ở Campuchia chủ yếu là cơ sở hạ tầng, du lịch và quân sự. Channel News Asisa còn cho biết, có tới 28 thỏa thuận song phương được ký kết nhân chuyến thăm Campuchia lần này của ông Tập Cận Bình, trong đó tập trung nhiều vào các lĩnh vực thương mại đầu tư và nông nghiệp.

Xem video tâm sự bé gái bị ép bán dâm từ 12 tuổi:

Trong bài xã luận đăng trên Tân Hoa Xã hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi tình hữu nghị Trung Quốc-Campuchia, giống như “hàng xóm tốt, anh em tốt”. Campuchia cũng là quốc gia “đứng về phía Trung Quốc” khi Tòa Trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông hồi tháng 7, trong đó bác bỏ chủ quyền lịch sử của Bắc Kinh đối với đường lưỡi bò.

Được biết, Phnom Penh đã huy động tới 7.000 binh sĩ để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia của ông Tập Cận Bình.

"Đây là một cột mốc trong quan hệ song phương Campuchia - Trung Quốc", ông Chheang Vannarith thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược Campuchia, nói. "Nó cho thấy Campuchia là đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á".

Chuyến công du lần này của ông Tập sẽ qua 3 nước: Campuchia, Bangladesh và Ấn Độ; đồng thời dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 8 được tổ chức tại Goa, Ấn Độ.

Tháp tùng ông Tập trong chuyến công du lần này có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban nghiên cứu chính sách Trung ương, Lật Chiến Thu - Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh văn phòng Ủy ban Trung ương và ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.