Hồ sơ tài liệu

Ông Tập Cận Bình nói gì ở G20?

05/09/2016, 09:05
image

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng đêm 4/9 tại Hội nghị lần thứ 11 của G20.

Untitled

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 5/9 có bài bình luận về phát biểu của ông Tập trước toàn thể các lãnh đạo tham dự Hội nghị Nhóm các nước Công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) tổ chức tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Trong đó, ông Tập nhấn mạnh rằng các quốc gia G20 nên trở thành “nhóm hành động” chứ không chỉ thảo luận suông.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói ông hy vọng những phiên thảo luận tại hội nghị có thể hướng đến tìm ra con đường tăng trưởng mới cho nền kinh tế toàn cầu và đưa G20 trở thành nhóm kinh tế mũi nhọn của thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hi vọng, hội nghị Hàng Châu lần này sẽ giúp G20 “đề ra các giải pháp để xử lý những triệu chứng và nguyên tận gốc rễ các vấn đề của kinh tế thế giới”, đồng thời đưa ra “liều thuốc hữu hiệu” để tăng trưởng nhanh trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang bị “đe dọa” bởi sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, rủi ro từ thị trường tài chính cũng có nguy cơ tăng cao. Theo ông Tập, nền kinh tế thế giới đang ở trong một “thời điểm rất quan trọng”, đối mặt với nhu cầu thấp, thị trường tài chính bất ổn, thương mại yếu ớt và đầu tư.

>>> Xem thêm video quan chức Trung Quốc "quát tháo" tùy tùng của ông Obama ở G20:

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời Alan Wheatley, chuyên gia kinh tế quốc tế tại Viện Chatham (Anh) cho rằng, những kỳ vọng đặt ra tại Hội nghị Hàng Châu có vẻ “quá tự tin”. Theo ông Wheatley, việc Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy "cải cách cơ cấu" là một phần trong chính sách kinh tế mới diễn ra không đúng lúc, khi các nước không muốn chấp nhận "những tốn kém ngắn hạn" trong bối cảnh tăng trưởng yếu. "Thời điểm thực hiện cải cách cơ cấu là khi nền kinh tế toàn cầu đang mạnh, không phải như lúc này", Wheatley nói.

G20 (Group of Twenty) là nhóm 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển và mới nổi, chiếm tới 85% GDP toàn cầu và 2/3 dân số thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.