Thế giới

Ông Tập Cận Bình nói gì về thái độ của Triều Tiên?

09/05/2018, 07:26

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, trong vòng 40 ngày đã gặp ông Kim Jong-un tới hai lần.

kim-jong-un-xi-jinping-meet-may-8

Ông Kim Jong-un nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 8/5

Vào thời điểm quan trọng - trong bối cảnh tình hình tại bán đảo Triều Tiên đang tiến triển nhanh chóng, ông Kim Jong-un cho biết lý do đến Trung Quốc một lần nữa là để gặp Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, thông báo về tình hình cũng như hy vọng tăng cường giao tiếp và hợp tác chiến lược với Trung Quốc, tăng cường tình hữu nghị hai nước và thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc họp lịch sử đầu tiên tại Bắc Kinh vào tháng 3 năm nay, trong đó hai nước đã có truyền thống quan hệ lâu dài và sâu sắc và đạt được sự nhất trí trong 4 khía cạnh chính về phát triển quan hệ Trung Quốc -Triều Tiên trong thời đại mới.

Trong vòng hơn một tháng, tôi và nhà lãnh đạo Kim đã gặp nhau 2 lần và chúng tôi giữ liên lạc thường xuyên, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Tập.

Tập Kim 1

Hai nhà lãnh đạo ngồi nói chuyện thân mật

Chủ tịch Trung Quốc nói rằng ông sẵn sàng làm việc cùng với ông Kim Jong-un để tiếp tục hướng dẫn các bộ phận liên quan của hai nước thực hiện một cách hợp lý các thỏa thuận mà hai bên đạt được, đồng thời thúc đẩy sự phát triển liên tục của mối quan hệ Trung Quốc- Triều Tiên, mang lại lợi ích cho hai nước và hai dân tộc, đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định của khu vực.

Ông Tập Cận Bình cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến ông Kim vì sự quan tâm của ông trong một tai nạn giao thông đường bộ ở Triều Tiên vào tháng trước dẫn đến thương vong cho công dân cả hai nước.

Về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc ủng hộ sự tuân thủ của Bình Nhưỡng trong việc phi hạt nhân hóa và ủng hộ đối thoại và tham vấn giữa Triều Tiên và Mỹ để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc nói.

“Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục làm việc với tất cả các bên liên quan và đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy toàn diện quá trình giải quyết hòa bình các vấn đề trên bán đảo thông qua đối thoại và thực hiện hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.