Thế giới

Ông Tập Cận Bình: "Philippines - Trung Quốc là anh em ruột thịt"

21/10/2016, 06:25
image

Philippines và Trung Quốc là anh em ruột thịt và hai bên có thể “giải quyết các tranh chấp một cách thích hợp.

unnamed
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Bắc Kinh, ngày 20/10

Ngày 20/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Trung Quốc sẽ giúp “cải thiện toàn diện” mọi mối quan hệ giữa hai nước vốn bị lạnh nhạt vì tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Trong cuộc hội đàm, ông Tập Cận Bình nhận định: Philippines và Trung Quốc là anh em ruột thịt và hai bên có thể “giải quyết các tranh chấp một cách thích hợp” và “hy vọng hai nước có thể đi theo nguyện vọng của người dân và tận dụng chuyến thăm này làm cơ hội để đưa quan hệ Trung Quốc - Philippines quay về tình hợp tác hữu nghị và cải thiện toàn diện mọi mặt”. Ông Tập còn nói Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Philippines trong khuôn khổ sáng kiến “Một vành đai, một con đường” và hứa hẹn sẽ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng tại Philippines, bao gồm cả hệ thống cầu, cảng…

Về phần mình, Tổng thống Philippines Duterte nhấn mạnh thông điệp mong muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc, coi chuyến thăm này mang ý nghĩa quan trọng và là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước bước vào thời kỳ đơm hoa, kết trái. Mặc dù trước chuyến đi, ông Duterte khăng khăng không bàn chuyện biển Đông nhưng tại Bắc Kinh ngày 19/10, ông Duterte khẳng định, sẽ ngồi lại đàm phán về phán quyết của Toà Trọng tài.

Tiếp đó, chiều 20/10, theo Washington Post, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, hai nước đã “ký thỏa thuận nối lại đàm phán song phương về tranh chấp trên biển Đông”. Ông Lưu Chấn Dân cũng cho biết, những tranh chấp ở biển Đông không phải là toàn bộ nội dung tổng quan của các mối quan hệ giữa hai nước và hai bên sẽ khôi phục các cuộc tham vấn ngoại giao cũng như là quốc phòng.

 Trước đó, tại buổi hội đàm với ông Duterte, ông Tập Cận Bình nói rằng việc xử lý những bất đồng trong vấn đề biển Đông thông qua đối thoại và tham vấn là một nền tảng quan trọng cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của các mối quan hệ giữa hai nước.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.