Hồ sơ tài liệu

Ông Tập Cận Bình sẽ làm gì trong chuyến công du Iran

19/01/2016, 10:29

Tân Hoa Xã ngày 18/1 dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Iran nhận định về chuyến thăm Iran sắp tới của ông Tập.

Tap-Can-Binh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Iran cuối tuần này.

Trước đó, ông Tập bày tỏ mong muốn sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Cũng theo người đứng đầu Nhà nước Trung Quốc, chuyến thăm lần này sẽ để lại một “dấu ấn không thể phai mờ” trong lịch sử quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Tehran.

Trong 2 năm qua, mối quan hệ Trung Quốc – Iran đã có những bước tiến đáng kể, trên cơ sở tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, giao lưu kinh tế và thương mại song phương liên tục mở rộng. Năm 2014, tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 50 tỉ USD.

Phát biểu về sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, các đặc phái viên Iran cho biết đã và sẽ hợp tác tích cực với phía Trung Quốc, nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương phát triển tốt đẹp.

Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” được chính phủ Trung Quốc đưa ra vào năm 2013, nhằm kết nối vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu. Ở đó, Iran là một nền văn minh cổ đại dọc theo con đường tơ lụa cổ xưa – và hiện nay là một đối tác quan trọng của Trung Quốc trong các dự án chung nhằm thúc đẩy kinh tế, theo đại sứ Pang.

Cũng theo đại sứ Trung Quốc tại Iran, 2 nguyên thủ quốc gia – dự kiến sẽ trao đổi các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu trong chuyến thăm sắp tới của ông Tập Cận Bình. Hai bên dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận trên các lĩnh vực, công nghiệp, dầu khí, văn hóa, chia sẻ thông tin và hải quan.

Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong khi Iran là một cường quốc dầu mỏ ở khu vực Trung Đông. Đại sứ Trung Quốc tại Iran Pang Sen kỳ vọng sự hợp tác hữu nghị giữa 2 quốc gia sẽ phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân 2 nước, đồng thời thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.