Hồ sơ tài liệu

Ông Tập Cận Bình thúc giục Ba Lan hợp tác

21/06/2016, 09:23

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/6 kêu gọi Trung Quốc và Ba Lan tăng cường quan hệ đối tác song phương.

135452354_14664656037461n

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại thủ đô của Ba Lan, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia này hôm 20/6. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cụ thể, hai bên cần xích lại gần nhau trong khuôn khổ sáng kiến “Một vành đai, một con đường” do chính ông Tập Cận Bình khởi xướng. Tuyên bố này của ông Tập đưa ra tại một Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức ở thủ đô của Ba Lan ngày 20/6.

Trong đó, Trung Quốc và Ba Lan chia sẻ việc thúc đẩy các hợp tác dọc theo các tuyến đường của sáng kiến này, đóng vai trò trong hợp tác khu vực. Ông Tập kỳ vọng, các bên tham gia vào sáng kiến này của Trung Quốc sẽ phát triển, tiến bộ vượt trội, đồng thời khẳng định các bên phát triển tích cực từ khi sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của ông được đưa ra cách đây ba năm.

Đề cập tới những nỗ lực chung nhằm thực thi sáng kiến này, ông Tập Cận Bình kêu gọi các bên cần hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, hợp tác toàn diện. Chủ tịch Trung Quốc cũng đề nghị ưu tiên kinh tế và thương mại trong các mối quan hệ hợp tác.

Ông Tập cũng kêu gọi những nỗ lực chung nhằm cải thiện mối quan hệ thương mại Trung Quốc-châu Âu, cải thiện cơ chế đầu tư, nâng cao tự do hóa thương mại, thiết lập các trung tâm thương mại và tạo đà tăng trưởng mới bằng cách kết hợp các công nghệ tiên tiến của châu Âu với Trung Quốc, chẳng hạn như tiềm lực công nghiệp của Trung Quốc và lợi thế của Ba Lan.

Ông Tập kêu gọi  phát huy sức mạnh tổng hợp của cơ chế hợp tác Trung-Đông Âu, nỗ lực lâu dài và thiết thực để phát triển sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Về cơ chế tối ưu hóa, Chủ tịch Trung Quốc đề nghị các chính quyền địa phương Trung Quốc hợp tác với Ba Lan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước, các tổ chức dân sự, mở rộng hợp tác thiết thực, củng cố nền tảng mối quan hệ hữu nghị Trung Quốc – Ba Lan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước tới Ba Lan hôm 20/6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Trung Quốc tới Ba lan trong suốt 12 năm qua.

Trước đó, ông Tập đã ghé Serbia trước khi thăm Ba Lan và dự kiến sẽ tiếp tục thăm cấp nhà nước tới Uzbekistan và tham dự Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.