Thời sự Quốc tế

Ông Tập Cận Bình triệu tập bất thường các quan chức cấp cao

22/01/2019, 15:55

Hàng trăm quan chức cấp cao từ tất cả các tỉnh và khu tự trị của Trung Quốc được triệu tập đến Bắc Kinh ngày 21/1.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp

Hoãn Đại hội nhân dân cấp tỉnh để… họp

Cuộc triệu tập bất thường này liên quan tới buổi học tập và nghiên cứu do Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức về kiểm soát rủi ro. Khoảng hơn 10 tỉnh đã phải dời lại các cuộc họp đại hội nhân dân hàng năm để các nhà lãnh đạo và quan chức hàng đầu dành thời gian tham dự cuộc họp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các quan chức địa phương cần phải thực hiện tất cả các bước phòng ngừa cần thiết và thận trọng về bất kỳ rủi ro nào có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định và cải cách của đất nước.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập nhấn mạnh rằng, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc nhìn chung đang phát triển tốt, nhưng các nhà lãnh đạo đất nước không được để mất cảnh giác mà nên nhận thức được sự nhiễu loạn cũng như gián đoạn tiềm ẩn trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng và công nghệ, đặc biệt khi quốc gia phải đối mặt với những diễn biến quốc tế khó lường và môi trường bên ngoài phức tạp, nhạy cảm.

Những thông điệp mới nhất của nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra khi tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh đạt mốc chậm nhất trong nhiều thập kỷ qua và trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ vẫn đang diễn ra.

Theo Tân Hoa Xã, phiên họp với sự tham gia của hàng trăm quan chức cấp cao từ tất cả các tỉnh và khu tự trị, các bộ trưởng hàng đầu và người đứng đầu các cơ quan đảng Cộng sản, ​​sẽ kéo dài trong 4 ngày. Các quan chức sẽ cùng nhau họp bàn và đưa ra cách thức để Trung Quốc có thể giải quyết các rủi ro lớn mà đất nước này đang phải đối mặt.

img
Hàng trăm quan chức cấp cao Trung Quốc tham gia cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì

Trung Quốc đang chuẩn bị điều gì?

Nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học trong an ninh quốc gia, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc cần có thêm nữa các thành tựu về cải tiến và phát triển công nghệ từ các nhà khoa học trên cả nước.

“Chúng ta phải tăng cường triển khai và đánh giá chiến lược trong các lĩnh vực đang đổi mới tích cực và nhanh chóng thiết lập các phòng thí nghiệm quốc gia”, ông Tập nhấn mạnh.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh những nỗ lực đổi mới của Bắc Kinh đang bị phương Tây xem xét ngày càng kỹ lưỡng trong những năm gần đây, với trọng tâm nhằm vào chiến lược công nghiệp công nghệ cao “Made in China 2025” và các cáo buộc gián điệp, lừa đảo liên quan tới tập đoàn viễn thông Huawei Technologies.

Nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc cũng kêu gọi toàn bộ các quan chức cấp cao bảo vệ tốt hơn lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài.

“Chúng ta phải tăng cường bảo vệ lợi ích Trung Quốc ở nước ngoài và đảm bảo an ninh cho các dự án và nhân sự lớn ở nước ngoài”, ông Tập nói và lưu ý tới việc cần thiết phải hoàn thành hệ thống an ninh cho dự án “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

SCMP bình luận rằng, bài phát biểu này đã lặp lại những gì ông Tập từng nói trong một sự kiện vào tháng trước, kỷ niệm 40 năm Trung Quốc tiến hành cải cách và mở cửa đất nước.

Trong bài phát biểu trước, Chủ tịch Tập cảnh báo rằng Trung Quốc có thể gặp phải sóng thủy triều lớn và những cơn bão kinh hoàng trong những năm tới.

Ông Chen Daoyin, nhà khoa học chính trị ở Thượng Hải, cho biết trọng tâm của phiên họp đã nhấn mạnh thách thức của Bắc Kinh sau các sự kiện ảnh hưởng đến sự ổn định ở nước này trong năm qua.

“Bắc Kinh đã cho thấy hình ảnh của siêu cường trong Đại hội Đảng lần thứ 19 (năm 2017) và sự tự tin này đã giảm từ đỉnh cao xuống mức thấp trong năm qua”, ông Chen nhận xét.

Trong Đại hội Đảng năm 2017, ông Tập tuyên bố sẽ giới thiệu giải pháp và trí tuệ Trung Quốc đối với thế giới. Điều này được giới học giả thế giới coi như một thách thức đối với mô hình quản trị và trật tự thế giới hiện đang được điều hướng bởi các nước phương Tây.

Tuy nhiên, thông điệp của Bắc Kinh đã thay đổi nhanh chóng sau khi cuộc chiến thương mại nổ ra với Washington trong năm 2018.

Ông Chen cho rằng, “Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện sẽ ưu tiên hàng đầu việc duy trì sự ổn định, chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp diễn ra vào tháng 3”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.