Thời sự Quốc tế

Ông Tập Cận Bình: Xung đột Ukraine chính là hồi chuông cảnh tỉnh

Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về việc mở rộng các quan hệ quân sự và lên án các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS ngày 22/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết “xung đột Ukraine là hồi chuông cảnh tỉnh” và cảnh báo về việc mở rộng các liên minh quân sự, tìm kiếm đảm bảo an ninh của một quốc gia nhưng lại làm tổn hại tới an ninh của các quốc gia khác.

Ông Tập cũng lên án các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga của Mỹ và Liên minh châu Âu, cho rằng các lệnh trừng phạt là “con dao hai lưỡi” và đã chính trị hóa, vũ khí hóa kinh tế toàn cầu.

“Việc các quốc gia sử dụng vị trí hàng đầu trong hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế để áp đặt các lệnh trừng phạt một cách liều lĩnh chỉ gây tổn hại cho chính mình và các nước khác, khiến người dân trên khắp thế giới gánh chịu hậu quả”, ông Tập nói.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - Xinhua

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho rằng chủ nghĩa bá quyền, chính trị nhóm và đối đầu chỉ dẫn đến chia rẽ và xung đột.

Cuộc họp trực tuyến của BRICS có sự tham gia của các lãnh đạo Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi. Các quốc gia thuộc BRICS chiếm hơn 40% dân số thế giới và gần ¼ GDP toàn cầu.

Ba thành viên BRICS là Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi từng bỏ phiếu trắng về nghị quyết của Liên Hợp Quốc để lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Trung Quốc, Ấn Độ có quan hệ quân sự chặt chẽ với Nga và mua lượng lớn dầu mỏ, khí đốt của Moscow.

Trong cuộc điện đàm hồi tuần trước, ông Tập đã đảm bảo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Trung Quốc ủng hộ những lợi ích cốt lõi của Nga về chủ quyền và an ninh. Washington cảnh báo Bắc Kinh về việc “chọn bên sai lầm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.