Điều tra

Ông Tất Thành Cang và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.100 tỉ đồng thế nào?

11/05/2021, 15:44

Theo kết luận của cơ quan điều tra, thiệt hại của vụ án liên quan ông Tất Thành Cang là hơn 1.100 tỷ đồng - nhiều hơn 160 tỷ so với kết luận cũ.

img

Tổng giám đốc Nguyễn Kim hiện đang bị truy nã

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí'.

Theo kết luận điều tra, Sadeco là công ty con của Công ty Tân Thuận IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) với vốn điều lệ là 170 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%, Văn phòng Thành ủy 16,7%, Taconves 14,1%...

Cơ quan điều tra xác định, trên cơ sở đề xuất của Sadeco ngày 24/4/2017, nhóm đại diện quản lý vốn của nhànước tại Sadeco đã trình phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) để tăng vốn điều lệ Sadeco.

Theo quy định khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải thực hiện đấu giá. Tuy nhiên ngày 16/5/2017, Phó bí thư Tất Thành Cang đã tổ chức họp, sau đó có bút phê "đồng ý".

Từ bút phê của Phó bí thư, nhóm đại diện vốn của nhà nước đã biểu quyết đồng ý phương án bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Sau thương vụ này, Sadeco thu về 360 tỷ đồng - thấp hơn giá trị thực rất nhiều. Hành vi này gây thất thoát cho Sadeco 940 tỉ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông nhà nước (IPC, Văn phòng Thành ủy...).

Ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố ông Tề Trí Dũng, ông Tất Thành Cang và 17 đồng phạm về các tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Sau đó, Viện KSND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trong đó, đề nghị xác định giá trị cổ phần của Công ty Sadeco tại thời điểm bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim để xác định chính xác tài sản nhà nước bị thất thoát.

Xác định có hay không tài sản nhà nước bị thất thoát trong khoảng thời gian từ lúc Sadeco chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim (2017) đến lúc hai bên chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền và cổ phần cho nhau (năm 2019).

Điều tra bổ sung, ngày 25/3, cơ quan điều tra đã quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM định giá toàn bộ tài sản, các khoản phải thu, phải trả của Sadeco để làm cơ sở xác định thiệt hại trong việc bán cổ phần cho Nguyễn Kim.

Ngày 16/4, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự cấp TP đã có kết luận định giá tài sản. Trong bản kết luận lần này, cơ quan điều tra xác định giá trị một cổ phần của Sadeco là 162.571 đồng chứ không phải 144.489 đồng như trước, nên thiệt hại của vụ án là hơn 1.100 tỷ đồng - nhiều hơn 160 tỷ đồng so với kết luận cũ.

Trách nhiệm của Nguyễn Kim thế nào?

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh), là người cử ông Nguyễn Hữu Thành và Phạm Nhật Vinh tham gia vào HĐQT Công ty Sadeco, đại diện theo ủy quyền đối với cổ phần của Công ty Nguyễn Kim tại Sadeco. Đến nay chưa có tài liệu xác định ông Nguyễn Văn Kim can thiệp, tác động, yêu cầu hai bị can này biểu quyết phát hành với giá cổ phần.

Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và Phạm Nhật Vinh (nguyên Tổng giám đốc). Đây là hai đại diện Công ty Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Sadeco, trực tiếp biểu quyết việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần. Riêng ông Phạm Nhật Vinh hiện đang bị cơ quan chức năng truy nã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.