Điều tra

Ông Tề Trí Dũng liên quan gì đến nữ Tổng giám đốc Sadeco vừa bị bắt?

15/05/2019, 15:05

Thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu cho Nguyễn Kim của Công ty Tân Thuận đã gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

img
Bà Hồ Thị Thanh Phúc, Tổng giám đốc (Sadeco) và ông Tề Trí Dũng

Sáng 15/5, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Hồ Thị Thanh Phúc, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco). Bà Phúc bị bắt để điều tra về hành vi "tham ô tài sản" và "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Tối 14/5, Công an TP.HCM cũng đã khởi tố bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận TP HCM (IPC). Ông Tề Trí Dũng bị khởi tố về hai tội danh: tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Sadeco là doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn tại TP.HCM. Thực hiện chủ trương triển khai xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh (đại lộ Nguyễn Văn Linh ngày nay) và khu Đô thị mới Nam Sài Gòn. Ngày 21/6/1994, theo Quyết định số 934/GP-UB của UBND TP HCM, Sadeco chính thức được thành lập.

Nhiệm vụ của Sadeco là sắp xếp lại dân cư, xây dựng các khu tái định cư mới để thực hiện việc giải tỏa đền bù 2.600 ha, trong đó được quyền kêu gọi đầu tư và khai thác kinh doanh 1.600 ha ở khu vực này. Với nhiều lợi thế và trong một thời gian dài, Sadeco ngày càng phát triển với quỹ đất dự án hàng trăm héc ta tại nhiều vị trí đắc địa ở TP.HCM. Khi Sadeco trở ông ty trở thành công ty cổ phần, và thời điểm đỉnh cao Công ty Tân Thuận TP HCM (IPC) đã có tỷ lệ vốn góp chiếm hơn 74%. Nghĩa là Sadeco là công ty con của IPC.

Đến 3/2015, IPC bán đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, công ty con của IPC) cho Công ty Exim với giá 26.100 đồng mỗi cổ phiếu. Việc này làm giảm tỷ lệ vốn góp của IPC tại Sadeco từ 75% xuống 44%.

Sau đó, tháng 9/2016, Exim bán toàn bộ cổ phiếu trên cho Công ty Nguyễn Kim với giá 57.000 mỗi cổ phiếu. Cuối năm đó, Nguyễn Kim đề xuất mua thêm cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sadeco và cam kết cùng phát triển 2 dự án tại 79B Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) và Khu dân cư Rạch Chiếc trên đường Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức) và được IPC đồng ý. Hành vi này của Sadeco được cho gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Sang đầu năm 2017 nhà đất khu Nam Sài Gòn ảnh hưởng cơn sốt đất, giá tăng rất nhiều nên thiệt hại trên thực tế là rất lớn", cơ quan thanh tra nhận định. Ngoài ra, phi vụ bán chỉ định cổ phiếu này cũng giúp Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco khi chiếm 54% cổ phần, IPC chỉ còn 28,8%.

Về việc Sadeco thuê Công ty HSC khi đơn vị này chỉ có chức năng tư vấn đầu tư chứng khoán, không có khả năng thẩm định giá, và công ty này đã khuyến cáo mức giá 36.500 đồng mỗi cổ phiếu "chỉ là con số tham khảo, không là căn cứ để giao dịch"... là sai quy định. Các vụ chuyển nhượng cổ phần đến khó hiểu trên, được cho là đã gây mất tiền cho nhà nước lên tới hàng trăm tỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.