Thế giới

Ông Ted Osius làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

20/11/2014, 09:16

Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn ông Ted Osius làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay ông David Shear vừa hết nhiệm kỳ. Ông Ted Osius được Tổng thống Barack Obama đề cử hồi tháng năm...

Ông Ted Osius - tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
Ông Ted Osius - tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Ông Ted Osius tên đầy đủ là Theodore G. Osius III, công dân bang Maryland, là một nhà ngoại giao kỳ cựu và từng làm việc tại Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Trước khi được Tổng thống Obama đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông là giáo sư giảng dạy tại Đại học Chiến tranh Quốc gia (National War College) và chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ, một trong những tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu thế giới.

Theo BBC, năm 1996 ông Osius có mặt trong đoàn quan chức Mỹ đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi quan hệ song phương được bình thường hóa và ông ở Hà Nội một năm để chuẩn bị cho sự có mặt của đại sứ Mỹ đầu tiên kể từ sau năm 1975.

Năm 1997, ông trở thành Tùy viên Chính trị tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh; từng làm cố vấn ba năm cho Phó Tổng thống Al Gore về châu Á.

2006-2009 ông làm Tham tán Công sứ phụ trách chính trị tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở New Delhi (Ấn Độ); 2009 - 2012, là Phó đại sứ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta (Indonesia).

Ông Ted Osius là người đồng tính, có chồng và một con.

M.H

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.