Thế giới

Ông Tony Blair ngừng kinh doanh, chuyển sang hoạt động phi lợi nhuận

22/09/2016, 14:08

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố sẽ đóng cửa các doanh nghiệp và tập trung vào các hoạt động phi lợi nhuận.

tony_blair_QZUD

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố đóng cửa các doanh nghiệp để tập trung vào các hoạt động phi lợi nhuận

Ngày 21/9, Guardian dẫn thông báo của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair gửi tới nhân viên tuyên bố tạm dừng các hoạt động thương mại vốn gây tranh cãi hoặc bị chỉ trích về mục đích chính trị và thương mại, đặc biệt tại Trung Đông.

Theo đó, công việc kinh doanh sẽ có những thay đổi như sau: Đóng cửa Văn phòng Tony Blair Asscociates (TBA) và kết thúc hoạt động của hai công ty Fireush và Windrush. “Tôi sẽ giữ một số công ty tư vấn cá nhân để kinh doanh, nhưng 80% thời gian sẽ giành cho các hoạt động phi lợi nhuận”, ông Blair nói. Ngoài ra, toàn bộ số tiền tích lũy từ TBA sẽ được chuyển vào hoạt động phi lợi nhuận. Toàn bộ hoạt động từ công việc với Chính phủ châu Phi, chống chủ nghĩa cực đoan, thể thao, tương lai chính trị sẽ được gộp chung và đưa về cùng công ty.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lợi nhuận từ các công ty của ông Blair đang lên như “diều gặp gió”. Theo thống kê mới nhất từ Windrush, công ty quản lý kinh doanh của ông Blair cho biết, tiền lãi trong năm tài khóa 2014-2015 tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm trước lên 2,6 triệu bảng Anh (tương đương 3,3 triệu USD). Trong đó, lợi nhuận tăng 19,6 triệu bảng (25,4 triệu USD) cao hơn lợi nhuận 14,2 triệu bảng (18,4 triệu USD) cùng kỳ năm ngoái.

Ông Tony Blair là Thủ tướng Anh từ năm 1997-2007. Sau khi rút khỏi chính trường, trở thành diễn giả khắp thế giới. Sau 9 năm, ông xây dựng một nhóm các tổ chức, hoạt động tại hơn 20 nước. Công ty tư vấn do ông thành lập - Tony Blair Associates chuyên tư vấn về cải cách cho Chính phủ các nước. Năm 2014, ông Blair đã ký thỏa thuận làm cố vấn về cải cách kinh tế cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Tại Việt Nam, ông đến thăm lần đầu tiên vào năm 2012 và liên tiếp thực hiện các cuộc công du tiếp theo, gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành đương nhiệm thời kỳ đó để bàn về kế hoạch hợp tác, song hai bên không ký kết thoả thuận hợp tác về cố vấn. Trong vấn đề GTVT, năm 2015, ông Tony Blair có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhằm chia sẻ về Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và ý kiến của hãng tư vấn này về quy trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Văn phòng Tony Blair tại Việt Nam cũng đã hỗ trợ tư vấn cho TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và TCT Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.